Mỹ muốn tập trận chung với Việt Nam

15/08/2014 09:47 GMT+7

(TNO) Nhân chuyến thăm Lầu Năm Góc của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ hồi giữa tháng sáu, một vị tướng quân đội Mỹ đã chỉ cho tướng Tỵ một tấm bản đồ có gắn 7 ngôi sao, đánh dấu những nơi tập trận chung lớn với sự góp mặt của quân đội Mỹ, và nói: “Sẽ rất tuyệt nếu thêm một ngôi sao ở đây, ở Việt Nam”.

(TNO) Nhân chuyến thăm Lầu Năm Góc của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ hồi giữa tháng sáu, một vị tướng quân đội Mỹ đã chỉ cho tướng Tỵ một tấm bản đồ có gắn 7 ngôi sao, đánh dấu những nơi tập trận chung lớn với sự góp mặt của quân đội Mỹ, và nói: “Sẽ rất tuyệt nếu thêm một ngôi sao ở đây, ở Việt Nam”.

>> Đại tướng của Hoa Kỳ Martin Dempsey: 'Chuyến thăm Việt Nam là một dấu mốc quan trọng

 


Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ được Trung tướng Robert Brown, chỉ huy trưởng Quân đoàn I, đón tiếp khi đến thăm căn cứ liên quân Lewis-McChord, bang Washington, hôm 18.6 - Ảnh: Quân đội Mỹ

Trong chuyến tham quan căn cứ liên quân Lewis-McChord, bang Washington, hôm 18.6, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ đã được trung tướng Robert Brown, chỉ huy trưởng Quân đoàn I, đón tiếp, trang web của Bộ lục quân Mỹ cho hay.

Tại đó, tướng Tỵ đã được nghe tướng Brown trình bày về chiến lược tái cân bằng tại Thái Bình Dương của quân đoàn I.

“Chúng tôi muốn chuyển hướng sang Đông Nam Á. Đây là nơi chúng tôi chưa thể đến vì chúng tôi còn can thiệp vào những nơi khác trên thế giới”, ông Brown nói với tướng Tỵ. “Triển khai thêm lực lượng đến Đông Nam Á để phối hợp làm việc với những đối tác tuyệt vời như các bạn sẽ là một phần trong chiến lược tái cân bằng của quân đội Mỹ”.

Tướng Brown cũng giới thiệu với thượng tướng Tỵ một tấm bản đồ có gắn 7 ngôi sao đánh dấu những địa điểm tập trận chung lớn có sự góp mặt của quân đội Mỹ trong năm 2014.

Trong đó bao gồm cuộc tập trận tại thao trường Yakima ở bang Washington, tại Úc, Thái Lan, Nhật Bản; Hàn Quốc; Philippines và ở bang Haiwaii.

“Sẽ rất tuyệt vời nếu thêm một ngôi sao ngay tại đây, tại Việt Nam”, ông Brown cho hay.

Trung tướng Mỹ cũng nói thêm rằng điểm then chốt trong thời gian tới chính là 2 nước có thể cùng huấn luyện với nhau, hoặc là binh sĩ Việt Nam sang Mỹ tập huấn hoặc ngược lại, hay quân đội 2 nước cùng tập chung tại cả Việt Nam và Mỹ.

“Không có gì mà các nước không thể giải quyết được khi phối hợp cùng nhau”, trung tướng Brown tuyên bố, ý muốn nói đến các hiểm họa như cướp biển, khủng bố và thiên tai.

Mỹ có thể sẽ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào đầu tháng 9, theo AP.

Tổng thống Mỹ thúc giục tướng Dempsey đến Việt Nam

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam vào hôm 13.8 nhằm mục đích thắt chặt quan hệ quốc phòng giữa 2 nước, AP đưa tin.

Tờ USA Today bình luận chuyến thăm của ông Dempsey đánh dấu thêm những dấu hiệu ấm dần lên trong quan hệ giữa 2 nước.

Tướng Mỹ nhận xét các sự kiện diễn ra tại “nhiều khu vực khác trên thế giới” gây sự chú ý đối với ông, nhưng nói với các quan chức Việt Nam rằng ông sẽ không bỏ qua cơ hội được đến thăm Việt Nam, theo USA Today.

Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel đều giục ông sang thăm Việt Nam, theo tờ báo Mỹ.

“Họ nói với tôi: ‘Nơi ông cần có mặt hiện tại là Việt Nam’”, tướng Dempsey thuật lại.

USA Today cũng dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết mục đích của chuyến đi là nhằm xây dựng quan hệ với quan chức quốc phòng Việt Nam và để thảo luận về tình hình an ninh khu vực.

Chuyến đi đánh dấu thêm một bước trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam của Mỹ, theo quan chức này.

Trong khi đó, AP cho biết hai bên đã bàn về việc tăng cường quan hệ quân sự song phương, với trọng tâm là an ninh hàng hải, huấn luyện và khắc phục các hậu quả sau chiến tranh.

Hoàng Uy

>> Tướng Mỹ: Nguy cơ xảy ra 'sơ suất' tại châu Á-Thái Bình Dương đang tăng cao
>> Tướng Mỹ: Tiêm kích Trung Quốc thường xuyên thách thức máy bay Mỹ
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại
>> Đại tướng của Hoa Kỳ Martin Dempsey: 'Chuyến thăm Việt Nam là một dấu mốc quan trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.