Băng trộm tiệm vàng 'đại náo' miền Tây lãnh án

10/07/2017 15:06 GMT+7

Băng trộm tiệm vàng 'đại náo' miền Tây đã lãnh án, đồng thời bị tuyên buộc bồi thường toàn bộ số vàng, tiền và tài sản khác đã chiếm đoạt được qua các vụ trộm.

Ngày 10.7, Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt: Lý Văn Đợi (53 tuổi) 17 năm tù; Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, tức Thanh "mập", cùng tạm trú Q.8, TP.HCM) 13 năm tù; Nguyễn Văn Điệp (tức Lùn, 45 tuổi) 15 năm tù; Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) 14 năm tù; Lê Văn Mười (40 tuổi), 13 năm tù; Lê Văn Dũng (51 tuổi, anh ruột Mười) 14 năm tù và Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) 3 năm tù, cùng về hành vi “trộm cắp tài sản”.
HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường lại toàn bộ số vàng, tiền và tài sản khác đã chiếm đoạt được qua các vụ trộm.
Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Theo cáo trạng, Lý Văn Đợi, Nguyễn Minh Thắng, Nguyễn Văn Diệp và Phùng Thanh Tâm quen biết nhau từ trước. Các bị can là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự (Đợi có 3 tiền án với hơn 16 năm tù, Điệp có 2 tiền án với 4 năm 6 tháng tù, cùng về tội “trộm cắp tài sản). Do muốn có tiền ăn xài và cờ bạc nên Đợi rủ thêm Lê Văn Mười, Nguyễn Văn Dân, Lê Văn Dũng tạo thành nhóm trộm cắp chuyên đột nhập tiệm vàng ở các tỉnh miền Tây, gây hoang mang trong dư luận tại các địa phương trong một thời gian dài.
Trong phần tranh luận buổi sáng cùng ngày (10.7), luật sư bảo vệ cho bị cáo Mười cho rằng, việc tòa án các tỉnh “cắt khúc” vụ án ra xét xử là bất lợi cho các bị cáo.
Tuy nhiên HĐXX đã bác bỏ quan điểm của luật sư và cho rằng về nguyên tắc xử lý thì mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật.
Băng trộm "ra tay" hàng chục vụ, khắp các tỉnh miền Tây
Theo cáo trạng công bố tại tòa, băng trộm do Lý Văn Đợi cầm đầu đã khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 1.2015 đến tháng 7.2016 thực hiện trên 40 vụ trộm cắp tài sản tại các tiệm vàng thuộc các tỉnh miền Tây, trong đó 7 vụ tại Cần Thơ, Tiền Giang và Sóc Trăng.
Cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ xác định, trong 7 vụ trộm tại Cần Thơ, Tiền Giang và Sóc Trăng, Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng vừa là người cầm đầu, tổ chức vừa thực hiện hành vi phạm tội. Đợi cùng các đồng phạm trên thực hiện 5 vụ trộm lấy được số vàng trị giá gần 2,1 tỉ đồng. Trong đó Thắng cùng đồng phạm thực hiện 2 vụ trộm, lấy được số vàng gần 1 tỉ đồng.
Riêng các vụ trộm khác mà bọn chúng khai nhận thực hiện các địa phương như, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bến Tre. Cơ quan điều tra Cần Thơ đã đã phối hợp, chuyển hồ sơ, chứng cứ cho các địa phương trên để tiếp tục làm rõ, đưa ra xét xử trong thời gian tới theo thẩm quyền
Ngày 7.7 khi Tòa TAND TP.Cần Thơ đưa vụ án "băng trộm tiệm vàng đại náo miền Tây" ra xét xử thì cùng thời điểm trên, TAND H.Càng Long, tỉnh Trà Vinh cũng đưa vụ án trộm cắp tài sản do Lý Văn Đợi và đồng bọn thực hiện trên địa bàn Càng Long ra xét xử. Tuy nhiên do trùng thời gian nên TAND H.Càng Long đã hoãn phiên tòa và sẽ đưa xét xử trong thời gian tới .
Trước đó, ngày 11.4,  Tòa sơ thẩm, TAND HTrà Ôn (Vĩnh Long) đã tuyên phạt, Lý Văn Đợi 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Điệp 3 năm và  Lê Văn Mười 2 năm 6 tháng tù cùng tội “trộm cắp tài sản. Sau khi tuyên án, Đợi, Điệp và Mười đã  được di lý về Công an Cần Thơ để cùng với đồng bọn  được  xét xử trong vụ án tại TP.Cần Thơ .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.