5 năm thụ lý gần 2 triệu vụ án

26/02/2016 07:34 GMT+7

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa 13 sáng qua, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý ngày 21.3 sẽ khai mạc kỳ họp thứ 11 QH khóa 13 có nội dung quan trọng về công tác nhân sự.

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa 13 sáng qua, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý ngày 21.3 sẽ khai mạc kỳ họp thứ 11 QH khóa 13 có nội dung quan trọng về công tác nhân sự.

Vừa qua, theo Chủ tịch công tác nhân sự tại ĐH Đảng đã thành công, Bộ Chính trị cũng đã có chủ trương, tiến hành phân công nhân sự ở một số vị trí. Kỳ họp tới dự kiến sẽ dành 3 ngày để làm việc, tuy nhiên ông Hùng lo ngại thời gian như vậy là quá ngắn so với quy trình làm nhân sự rất phức tạp.
Liên quan đến ý kiến khác nhau trong Ủy ban Thường vụ là nên hay không nên tiến hành hoạt động tiếp xúc cử tri tại kỳ họp cuối, theo Chủ tịch QH luật đã quy định thì phải làm. Do đó, cần thông báo tới tất cả ĐB phải tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.
Trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao.
Theo báo cáo, trong 5 năm qua, tòa án các cấp đã giải quyết 1.781.410 vụ án trong tổng số 1.809.080 vụ án đã thụ lý, đạt 98,5%.
Số vụ án còn lại hầu hết mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Báo cáo cũng nêu rõ việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp kết án oan người không có tội.
Trung bình hằng năm các tòa án đã tổ chức khoảng trên 9.000 phiên tòa xét xử lưu động, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong quần chúng nhân dân.
Trong khi đó, báo cáo do Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày cho thấy, trong nhiệm kỳ các vụ án hình sự khởi tố giảm nhưng quy mô, tổ chức, tính chất ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho xã hội. Đặc biệt, đã phát hiện nhiều vụ án lớn về tham nhũng.
Về kết quả, ngành đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự từ khi khởi tố; trong nhiệm kỳ đã ban hành 41.461 kiến nghị, kháng nghị. Liên quan đến các vụ án tham nhũng trọng điểm, theo viện trưởng, viện kiểm sát các cấp đã đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh.
Đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp T.Ư tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan hoặc sai nghiêm trọng như vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), Vũ Ngọc Dương (Hà Nội)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.