317 đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội

10/06/2016 05:50 GMT+7

Chiều 9.6, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Việc bầu hộ, bầu thay “không gây ảnh hưởng nghiêm trọng”
Thông tin được công bố tại họp báo cho biết tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 14 là 870. Tổng số ĐB trúng cử trong ngày 22.5 và bầu thêm ngày 29.5 ở Cần Thơ là 496. Trong danh sách trúng cử có 2 ĐB là người tự ứng cử, 475 đảng viên và 317 ĐB lần đầu tham gia QH.
Bốn tỉnh bầu thiếu ĐB là Sóc Trăng, Sơn La, Lâm Đồng, Đồng Nai, mỗi tỉnh bầu thiếu một ĐB so với số được phân bổ. Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), cuộc bầu cử đã diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp.
Theo kết quả được công bố, QH khóa 14 có tỷ lệ ĐBQH là đảng viên chiếm tới 95,8% (có 21 người ngoài Đảng), trong đó có toàn bộ 19 thành viên của Bộ Chính trị và gần 100 ủy viên T.Ư Đảng.
Trả lời câu hỏi của báo chí về ảnh hưởng của tình trạng bầu hộ, bầu thay đến kết quả bầu cử, ông Phùng Quốc Hiển, Phó chủ tịch QH, cho biết HĐBCQG có nhận được thông tin và đơn thư về tình trạng này. Qua kiểm tra có tình trạng một số gia đình do có người đi làm ăn xa nên người nhà đã đi bầu hộ, bầu thay. Theo ông Hiển đây là sai phạm xuất phát từ sự hiểu biết nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử. Vấn đề này cũng đã được HĐBCQG và các địa phương chấn chỉnh. Tuy nhiên, cũng có nơi diễn ra sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc HĐBCQG đã quyết định hủy bỏ kết quả ở 1 khu vực và yêu cầu bầu lại (khu vực bỏ phiếu số 2, xã An Sơn, H.Kiên Hải, Kiên Giang).
95,8% ĐBQH là đảng viên
Trả lời đề nghị bình luận về việc có khoảng 100 ủy viên T.Ư trúng cử ĐBQH đồng thời tỷ lệ người trúng cử là đảng viên tới 95,8%, ông Phùng Quốc Hiển cho biết tất cả những cơ cấu, thành phần khi chuẩn bị cho bầu cử đã được dự kiến, các ủy viên T.Ư trúng cử phần lớn công tác ở các cơ quan quan trọng thuộc các bộ, ngành, địa phương. Theo ông Hiển, việc các ủy viên T.Ư trúng cử là nằm trong dự kiến cơ cấu đã được Ủy ban Thường vụ QH và Ủy ban T.Ư MTTQ VN xem xét, hiệp thương trước. “Việc QH có số lượng ủy viên T.Ư và số lượng đảng viên cao là góp phần cho công tác lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan lập pháp, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước”, ông Hiển nói.
Trả lời về việc 15 ứng viên do T.Ư giới thiệu về ứng cử ở các địa phương nhưng không trúng cử, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác ĐB, Ủy viên HĐBCQG, cho biết cuộc bầu cử được tiến hành công bằng, dân chủ nên việc ứng viên nào trúng cũng là chuyện bình thường “không có gì phải băn khoăn”.
Trong số 15 ứng viên không trúng cử có 6 người do Ủy ban T.Ư MTTQ VN giới thiệu mang tính đại diện và 9 người dự kiến sẽ trở thành các ĐBQH chuyên trách (dự kiến tăng 15 người so với khóa 13). Theo ông Túy, trong quá trình hoạt động của QH sẽ có cơ hội lựa chọn ra các ĐB có khả năng để bổ sung vào các cơ quan (trở thành ĐB chuyên trách - PV).
Trả lời đề nghị đánh giá về việc trong số các ĐBQH trúng cử vừa qua, tỷ lệ các ĐB là người ngoài Đảng giảm 50% so với khóa 13, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký QH, cho rằng khi ứng cử có tới 97 ứng viên là người ngoài Đảng, chiếm khoảng 11% tổng số ứng viên. Kết quả bầu cử có 21 ứng viên là người ngoài Đảng trúng cử (chiếm 4,2%) là hoàn toàn do lựa chọn của cử tri.
Đánh giá về việc tỷ lệ các ĐBQH tái cử lần này chỉ khoảng 30% có ảnh hưởng đến hoạt động của QH hay không, ông Phùng Quốc Hiển cho biết tỷ lệ này cũng tương tự như các khóa trước. Theo ông Hiển, mặc dù có tới 2/3 ĐB lần đầu tham gia QH nhưng đây hầu hết là các ĐB đảm bảo tiêu chuẩn, nhiều kinh nghiệm nên cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của QH đồng thời đảm bảo cho QH luôn có sự đổi mới, tươi trẻ.
Các luận điệu xuyên tạc không ảnh hưởng đến việc bầu cử
Trả lời câu hỏi về việc vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện các lời kêu gọi không đi bỏ phiếu, hoặc phong trào “1 lá phiếu 1 cái tên” có làm ảnh hưởng gì đến việc bầu cử hay không, ông Phùng Quốc Hiển khẳng định cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp. Theo ông Hiển, con số 99,35% số cử tri đi bầu cử đã chứng minh “những ý kiến hoặc vấn đề nêu lên của các nhóm đó không có tác dụng”. “Các luận điệu xuyên tạc không ảnh hưởng gì, cuộc bầu cử thành công tốt đẹp”, ông Hiển nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.