Thoát nguy cơ mặt biến dạng do ung thư hàm

08/06/2016 05:09 GMT+7

Các bệnh nhân mắc ung thư quai hàm đã được giải phóng khỏi nguy cơ biến dạng khuôn mặt nhờ vào thiết bị ghép bằng titanium được chèn gần tai và bên dưới cằm.

Ung thư đầu và cổ là dạng ung thư phổ biến thứ 7 tại quốc gia như Anh, với khoảng 67.000 người mắc bệnh. Ở trường hợp khối u tại quai hàm, thông thường có hai loại: đầu tiên là khối u thứ phát với ung thư khởi đầu từ nơi khác và lan đến hàm, hoặc trong những trường hợp hiếm hơn, khối u mọc ngay từ quai hàm.
Phương pháp phẫu thuật hiện được áp dụng chính là phẫu thuật từ 8 - 10 giờ để loại bỏ phần quai hàm bị u ác tính. Các bệnh nhân có thể buộc phải xạ trị để ngăn ung thư di căn. Đối với những bệnh nhân thuộc nhóm hiếm hơn, tức quai hàm là nơi mọc khối u, có thể bỏ qua bước xạ trị. Cho đến nay, quy trình phẫu thuật truyền thống cần phải cắt bỏ phần xương hàm thông qua vết mổ dài 10 cm ở bên hàm, tạo hình lại bằng xương lấy ra từ hông hoặc chân. Phương pháp này để lại vết sẹo lớn và cần ít nhất 2 đêm trong phòng chăm sóc đặc biệt, thêm 2 tuần nhập viện.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.


Trong khi đó, liệu pháp phẫu thuật mới cần phải trải qua vài công đoạn trong thời gian 3 tháng. Đầu tiên, bác sĩ chụp CT hàm và hình ảnh sẽ được gửi cho một công ty làm mẫu y khoa tại California, nơi tạo ra phiên bản titanium của bên quai hàm khỏe mạnh của bệnh nhân. Kế đến, phần ung thư sẽ được cắt bỏ thông qua miệng, và bộ phận ghép tạm thời được đặt vào chỗ trống trong khi chờ đợi bộ phận ghép chính thức được chế tạo.
Cuộc phẫu thuật kế tiếp sẽ rạch 2 vết nhỏ ngay phía trước tai và ở dưới hàm, để bộ phận ghép titanium có thể trượt vào và cố định bằng đinh ốc. Kế đến, bệnh nhân sẽ được quyền lựa chọn có nên cấy răng thay vào chỗ bị trống do phẫu thuật lấy khối u. Mỗi công đoạn của quá trình trên mất tối thiểu 2 giờ, sau một ngày đã cho phép bệnh nhân về nhà.

Tờ Independent UK dẫn lời chuyên gia tư vấn phẫu thuật hàm - mặt Luke Cascarini, người đi tiên phong thực hiện phương pháp phẫu thuật mới tại Bệnh viện Guy’s và St.Thomas’ tại London, cho hay một trong những thách thức lớn nhất khi xử lý khối u tại khu vực này là bệnh nhân có thể bị biến dạng mặt, gây ảnh hưởng xấu về tâm lý cho bệnh nhân. Bác sĩ Cascarini đã mổ cho 4 bệnh nhân bằng phương pháp mới, và ước tính có đến 300 người mắc ung thư hàm có thể hưởng lợi ích từ quy trình này. Chi phí tạo bộ phận ghép titanium mất 8.000 bảng, rẻ hơn nhiều so với việc lấy xương ở nơi khác và giai đoạn hậu phẫu, lên đến 25.000 bảng.
Bác sĩ Cascarini hy vọng một ngày không xa có thể dùng máy in 3D để tạo ra bộ phận ghép cần thiết, giảm mạnh chi phí điều trị cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.