Đẩy lùi ung thư thông qua những thay đổi trong đời sống hằng ngày

03/06/2016 07:37 GMT+7

Các chuyên gia Đại học Harvard của Mỹ đã đưa ra chứng cứ mới cho thấy có thể đẩy lùi nỗi ám ảnh ung thư thông qua những thay đổi trong đời sống hằng ngày.

Dựa trên các kết quả khảo sát và nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ phát hiện lối sống không hút thuốc, uống bia rượu vừa phải, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể ngăn chặn hơn phân nửa số ca tử vong do ung thư.
“Áp dụng phép ngoại suy từ các phát hiện về dân số Mỹ, ước tính có đến 41% số ca ung thư và 59% số người thiệt mạng vì ung thư ở nữ giới có thể ngăn chặn được. Ở cánh đàn ông, những con số này lần lượt là khoảng 63% số trường hợp mắc ung thư và 67% số ca tử vong”, theo tờ The Washington Post dẫn tuyên bố của Trường Y tế cộng đồng T.H.Chan thuộc Đại học Harvard.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.


Về phần dữ liệu, hai chuyên gia Harvard đã sử dụng những cuộc nghiên cứu quy mô lớn đang diễn ra về sức khỏe, lối sống của khoảng 136.000 nữ y tá và nam giới trong ngành y tế, và chia thành 2 nhóm: nhóm nguy cơ thấp và nhóm nguy cơ cao. Nhóm nguy cơ thấp không hút thuốc, uống không hơn 1 ly rượu mỗi ngày (ở nữ) hoặc 2 ly (ở nam giới), duy trì được chỉ số khối cơ thể lành mạnh từ 18,5 đến 27,5, và tập luyện vừa phải khoảng 2 giờ rưỡi mỗi tuần, hoặc tập nặng khoảng 1 - 1,5 giờ mỗi tuần. Ở nhóm nguy cơ cao, nguy cơ mắc ung thư tăng 25% ở nữ giới và kéo theo 48% số trường hợp nhiều khả năng có thể thiệt mạng vì ung thư so với nhóm nguy cơ thấp. Về phần nam giới, con số này lần lượt là 33% và 44%.
Từ đó, các chuyên gia phát hiện những hành vi lành mạnh có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trong nỗ lực ngăn chặn một số dạng ung thư cụ thể, cũng như hơn 15% trường hợp mắc ung thư ruột kết, tuyến tụy và thận, theo báo cáo trên chuyên san JAMA Oncology.

Tác giả Mingyang Song cho hay từ báo cáo trên, giới khoa học không nên phớt lờ những gì con người đã phát hiện trong thập niên qua, hoặc xa hơn nữa là cả thế kỷ, theo hướng tận dụng các kết quả nhằm cải thiện các nỗ lực phòng chống ung thư đang triển khai. Báo cáo mới được thực hiện sau một cuộc nghiên cứu vào năm 2015 cho rằng những đột biến ngẫu nhiên trong quá trình phân bào ở tế bào gốc là yếu tố chủ chốt góp phần gây ung thư ở người.
Một tác giả khác của cuộc nghiên cứu, Giáo sư Edward Giovannucci cung cấp những số liệu cụ thể về ung thư, theo đó ung thư là nguyên nhân thiệt mạng đứng thứ hai tại Mỹ, với ước tính sẽ có khoảng 1,6 triệu ca mới và 600.000 ca tử vong vì ung thư trong năm 2016.

tin liên quan

Làm sao phát hiện sớm ung thư vú?
Hiện nay, trên thế giới, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cao ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Hiện cuộc chiến chống ung thư tại nước này đang chia thành 2 hướng tiếp cận. Thứ nhất, các chuyên gia nghiên cứu cách thức ung thư hoành hành và phát minh những cách mới để ngăn chặn chúng phát triển. Cách còn lại là cố gắng chữa bệnh bằng những loại thuốc cực mạnh để kéo dài mạng sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.