Thêm một người Việt được tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh

27/03/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Ngày 27.3, tại TP.HCM, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier đã trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh - huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp cho phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Hội vì những đóng góp to lớn của bà trong hợp tác nhân đạo Pháp-Việt trong suốt 27 năm.

(TNO) Ngày 27.3, tại TP.HCM, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier đã trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh - huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp cho phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Hội vì những đóng góp to lớn của bà trong hợp tác nhân đạo Pháp-Việt trong suốt 27 năm.

Thêm một người Việt được tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh
Đại sứ Pháp tại Việt Nam trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Hội - Ảnh: Kiều Giang

Ngay từ những năm khó khăn trong bối cảnh sau chiến tranh, bà đã bắt tay vào hàng loạt hoạt động thiện nguyện nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân ở Pháp giúp đỡ Việt Nam phát triển y tế cộng đồng, giảm nỗi đau của những người có hoàn cảnh bất hạnh, giúp đỡ những cộng đồng nghèo ở các vùng sâu, vùng xa…

Thông qua 312 dự án khác nhau, bà đã kêu gọi được những người bạn Pháp hỗ trợ tài chính gần 2 triệu euro (khoảng 2,75 triệu USD) để xây dựng hàng trăm lớp học, phòng nội trú đặc biệt phục vụ các học sinh dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu - vùng xa; khoan hàng ngàn giếng nước cho những người không được tiếp cận với nước sạch; giúp nhiều trẻ em nghèo hiếu học được cắp sách tới trường; giúp nhiều hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế; giúp giảm nhẹ nỗi đau của nhiều nạn nhân chất độc màu da cam, tàn tật; nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề vệ sinh, phòng chống HIV-AIDS… Các dự án trải rộng trên khắp 53 tỉnh thành của cả nước.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Hội nguyên là Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Bà hiện đang là Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Pháp tại TP.HCM.

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh được chính phủ Pháp trao tặng cho những công dân Pháp và người nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho đất nước này.

Kiều Oanh

>> Pháp trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Tổng giám đốc Vietnam Airlines
>> Cụ Bùi Văn Tuyền được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh
>> Clint Eastwood nhận huân chương Bắc đẩu bội tinh
>> Giorgio Armani nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh
>> Một Việt kiều được trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp
>> Clint Eastwood được Tổng thống Pháp trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.