Ukraine buộc tội doanh nhân vì khui rượu 240 tuổi tiếp ông Putin

19/09/2015 16:02 GMT+7

(TNO) Công tố viên Ukraine sắp cáo buộc giám đốc một nhà máy rượu tại bán đảo Crimea phạm tội tham ô vì đã khui chai rượu 240 năm tuổi mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, AP cho biết.

(TNO) Công tố viên Ukraine sắp cáo buộc giám đốc một nhà máy rượu tại bán đảo Crimea phạm tội tham ô vì đã khui chai rượu 240 năm tuổi mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, AP cho biết. 

Ông Putin tham quan hầm rượu của nhà máy Massandra
ở Yalta, Crimea ngày 11.9 - Ảnh: Website Điện Kremlin

Cuối tuần qua, ông Putin và ông Berlusconi đã có chuyến nghỉ dưỡng tại Yalta, Crimea, lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm ngoái. Ngày 11.9 họ đã đến thăm nhà máy rượu nổi tiếng lâu đời Massandra, vốn trước đây thuộc sở hữu của chính phủ Ukraine.

Đây là nơi sở hữu những chai rượu cực hiếm với niên đại hơn 200 năm. Mỗi chai có giá gần 49.700 USD vào năm 2001, theo AP.

Giám đốc Massandra, bà Yanina Pavlenko được cho là đã mở một chai rượu có niên đại từ năm 1775 cho ông Berlusconi, và các công tố viên Ukraine cho rằng đây là hành động tham ô, thụt két.

“Đây là một trong 5 chai rượu không chỉ có giá trị di sản của Crimea hay Massandra, mà còn là di sản của tất cả công dân Ukraine”, AP ngày 18.9 dẫn lời công tố viên Nazar Kholodnytsky.

Ông Kholodnytsky cho biết thêm, có 2 chai trong số ấy đã được bán đấu giá tại London vào năm 2001, với số tiền được sử dụng hỗ trợ sự phát triển của Crimea và nhà máy Massandra.

Bà Pavlenko hiện bị cáo buộc có hành vi phạm tội vì hành động khui chai rượu quý hiếm nói trên. Trước đó, Pavlenko cũng bị Ukraine buộc tội phản quốc sau khi bầu chọn cho quyết định sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014.

Trước đây, khi Crimea còn thuộc Ukraine, luật pháp nước này quy định những chai rượu quý của Massandra (do nhà nước Ukraine sở hữu) muốn được bán phải thông qua quyết định của Tổng thống Ukraine. Nếu vi phạm, người có hành vi buôn bán này sẽ bị buộc tội trộm cắp tài sản. Mặc dù vậy các mức phạt trở thành chủ đề gây tranh cãi sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, đồng nghĩa Massandra cũng tách khỏi sự kiểm soát của Ukraine.

Truyền hình Nga tuần trước chiếu hình ảnh ông Berlusconi kiểm tra chai rượu cổ phủ đầy bụi trong lúc Tổng thống Putin được giám đốc Pavlenko hướng dẫn về cuộc tham quan dưới hầm rượu.

Ông Berlusconi cầm một chai rượu, và bà Pavlenko nói: “Năm 1891”. Sau đó ông hỏi liệu có thể uống được không, và nhận được sự đồng ý từ bà Pavlenko, AP thuật lại.

Các công tố viên Ukraine không nói rõ hai trường hợp chai rượu năm 1891 này và chai có niên đại 1775 đóng vai trò gì trong cáo buộc. Bà Pavlenko trong khi đó không bình luận gì về những loại rượu được uống trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin và cựu Thủ tướng Ý Berlusconi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.