Úc nói chưa nhận đề nghị triển khai tên lửa từ Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/08/2019 14:32 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds đã bác bỏ thông tin Mỹ đang triển khai tên lửa tầm trung tại Úc để đối phó Trung Quốc, và cho biết chưa nhận đề nghị nào từ Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds ngày 5.8 nói người đồng cấp Mỹ Mark Esper trong chuyến thăm Sydney ngày 4.8 không đề nghị triển khai tên lửa tầm trung mới tại Úc.

“Tôi có thể xác nhận ông ấy không đưa ra đề nghị và ông ấy cũng không có kế hoạch làm việc đó. Tôi hỏi thẳng rằng ‘Ông có dự tính đưa ra đề nghị nào không?’ và ông ấy nói ‘không’”, đài ABC dẫn lời bà Reynolds.

Trước đó, trên đường đến Sydney, Bộ trưởng Esper tuyên bố muốn sớm triển khai tên lửa tầm trung tại châu Á và sẽ thảo luận với các đồng minh về đề xuất này.

Lầu Năm Góc muốn triển khai tên lửa Mỹ tại châu Á

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga, có nội dung cấm triển khai tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Ông Esper có nhắc đến Trung Quốc trong tuyên bố khi nói nước này không nên ngạc nhiên về động thái của Mỹ vì hơn 80% kho tên lửa của Bắc Kinh có tầm bắn hơn 500 km và Washington cũng muốn có khả năng đó.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump nói muốn Nga và Trung Quốc cùng tham gia một hiệp ước hạn chế vũ khí và cho biết Bắc Kinh “hứng thú” với ý tưởng này. Trung Quốc chưa có phản hồi gì về phát ngôn của chủ nhân Nhà Trắng.
Ý định triển khai tên lửa của Mỹ dù chưa được vạch rõ nhưng gây quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và đặt Úc vào thế khó xử giữa một bên là đồng minh an ninh quan trọng còn một bên là đối tác thương mại lớn nhất.
Bộ trưởng Reynolds nói không ai được lợi gì từ việc mối quan hệ cạnh tranh Mỹ-Trung trở thành đối địch, đồng thời nhấn mạnh Úc coi trọng mối quan hệ với cả hai cường quốc hàng đầu này.

Trung Quốc có thực sự "vượt mặt" Mỹ trong cuộc chạy đua tên lửa?

Hôm 30.7, Ngoại trưởng Úc Marise Payne thông báo Mỹ có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự tại Úc trong thời gian tới. Kế hoạch sẽ được triển khai sau khi quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 211,5 triệu USD, bà Payne nói với Sky News.
Dù bà Payne không nói rõ Mỹ sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng gì nhưng đài ABC mới đây loan tin Washington có kế hoạch xây quân cảng gần thành phố Darwin, thủ phủ của Lãnh thổ phương Bắc.
Nếu thông tin này xác thực, thì cảng biển của Mỹ sẽ nằm gần cảng Darwin mà công ty Trung Quốc đã thuê lại trong vòng 99 năm theo thỏa thuận hồi năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.