Mỹ muốn sớm triển khai tên lửa mới ở châu Á

04/08/2019 08:00 GMT+7

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố muốn nhanh chóng triển khai các tên lửa tầm trung mới ở châu Á để đối phó các diễn biến đáng quan ngại trong khu vực.

“Có, tôi rất muốn”, ông Esper khẳng định ngày 3.8 khi được hỏi liệu Mỹ có đang xem xét triển khai vũ khí quy ước tầm trung mới tại châu Á hay không.
“Chúng tôi muốn triển khai năng lực đó sớm. Tôi thích việc này diễn ra trong vài tháng tới nhưng kế hoạch thường tốn nhiều thời gian hơn mong đợi”, Bộ trưởng Esper nói với các phóng viên trên máy bay tới Sydney (Úc) để bắt đầu chuyến công du châu Á- Thái Bình Dương kéo dài một tuần.

[VIDEO] Lầu Năm Góc muốn triển khai tên lửa Mỹ tại châu Á

Người đứng đầu Lầu Năm Góc không nêu rõ Mỹ dự định triển khai vũ khí mới ở đâu. “Tôi sẽ không đưa ra suy đoán nào vì còn phụ thuộc vào kế hoạch. Đó là điều bạn luôn phải thảo luận với các đồng minh trong khu vực”, theo AFP dẫn lời ông Esper.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng nói rằng Trung Quốc "không nên ngạc nhiên" trước kế hoạch của Mỹ. “Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên bởi chúng tôi đã đề cập kế hoạch này lâu nay rồi”, quan chức 55 tuổi nói. Ông nhấn mạnh thêm hơn 80% kho tên lửa của Bắc Kinh có tầm bắn hơn 500 km và Washington cũng muốn có khả năng đó.
Theo Bộ trưởng Esper, kế hoạch đưa tên lửa đến khu vực “sẽ không dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang” vì đó chỉ là “biện pháp chủ động” của Mỹ nhằm phát triển năng lực cần thiết cho khu vực châu Âu cũng như Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Trước đó một ngày, Mỹ và Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đồng thời cáo buộclẫn nhau vi phạm hiệp ước.
Hiệp ước có hiệu lực vào năm 1988 nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai tên lửa tầm bắn từ 500-5.500 km.
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 (NATO gọi là SSC-8) có tầm bắn 1.500 km trong khi Moscow khẳng định tên lửa này chỉ bay được 480 km, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.