Trung Quốc xác nhận đóng tàu sân bay thứ hai với công nghệ nội địa

31/12/2015 19:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31.12 tuyên bố Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai, hoàn toàn sử dụng công nghệ nội địa.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31.12 tuyên bố Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai, hoàn toàn sử dụng công nghệ nội địa.

Máy bay J-15 đáp xuống tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang luyện tập trên biển Bột Hải ngày 24.12.2015 - Ảnh từ clip Đài CNTVMáy bay J-15 đáp xuống tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang luyện tập trên biển Bột Hải ngày 24.12.2015 - Ảnh từ clip Đài CNTV
Trong buổi họp báo ngày 31.12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết tàu sân bay 50.000 tấn này đang được đóng tại cảng Đại Liên, miền bắc Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.
Ông Vương nói: “Chiếc tàu sân bay thứ hai đang được đóng hoàn toàn bằng công nghệ nội địa”.
Tàu sân bay thứ hai được thiết kế dựa vào kinh nghiệm trong việc tân trang tàu sân bay Liêu Ninh (tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, mua lại của Ukraine), ông Vương cho biết, nhưng không nói rõ khi nào Trung Quốc đóng xong tàu sân bay này.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi các nhà phân tích quân sự nước ngoài và truyền thông Trung Quốc trong nhiều tháng qua đã đăng tải những hình ảnh vệ tinh, bài viết bàn tán về việc Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai sau Liêu Ninh.
Chương trình hiện đại hóa nhanh chóng hải quân của Trung Quốc được cho là nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Tham vọng bành trướng quân sự của Trung Quốc đã gây nên bầu không khí hết sức căng thẳng và nghi kỵ giữa Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc, theo AP.
Trong một báo cáo hồi đầu năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bắc Kinh có thể đóng nhiều tàu sân bay trong vòng 15 năm tới. Một chuyên gia quân sự giấu tên ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) nói với Reuters rằng tàu sân bay là vũ khí cần thiết để Bắc Kinh bảo vệ lợi ích của nước này trên Biển Đông.
“Mỹ có nhiều tàu sân bay di chuyển khắp nơi ở Biển Đông khiến chúng tôi lo ngại. Sở hữu một tàu sân bay thứ hai giúp giảm áp lực cho chúng tôi, giúp chúng tôi không bị bắt nạt”, ông Vương nhấn mạnh.
Khi được phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có đóng tàu sân bay thứ ba, ông Vương đáp: “Các cơ quan hữu trách” đang xem xét nhiều yếu tố.
Trung Quốc hiện sở hữu tàu sân bay Liêu Ninh, được mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Khi đó, tàu sân bay này chỉ có thân tàu mà không có động cơ, bánh lái và những hệ thống vận hành khác. Vào năm 2002, Trung Quốc đưa tàu về cảng Đại Liên để tân trang và đến tháng 6.2011 mới hoàn tất tàu sân bay này, đặt tên Liêu Ninh.
Tàu sân bay Liêu Ninh từng tham gia các cuộc diễn tập, bao gồm diễn tập ở Biển Đông, và có vai trò chủ yếu là nơi huấn luyện các phi công Trung Quốc cất và hạ cánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.