TNO

Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển

28/12/2015 07:28 GMT+7

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Trung Quốc công bố clip của CNTV khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển ở gần Bột Hải, sát bán đảo Triều Tiên với sự tham dự của Tư lệnh hải quân nước này.

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Trung Quốc công bố clip của CNTV khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển ở gần Bột Hải, sát bán đảo Triều Tiên với sự tham dự của Tư lệnh hải quân nước này.

Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 1
Mày bay J-15 đáp xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong đợt diễn tập ngày 24.12.2015 - Ảnh từ clip

Theo PopularMechanics (Mỹ) ngày 26.12.2015, vào ngày 24.12 qua, tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16), chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đã bắt đầu cuộc diễn tập trên vùng biển Bột Hải, với các màn cất hạ cánh của máy bay J-15 Cá mập bay, cùng hoạt động trên tàu.

Trong clip có mặt ông Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân và được xem là cha đẻ của chương trình tàu sân bay nước này.

Tàu sân bay Liêu Ninh nguyên là tàu sân bay Varyag đóng tại Ukraine thời Liên Xô những năm 1980 nhưng chưa hoàn tất. Kết thúc Chiến tranh Lạnh, Ukraine bán lại xác tàu cho 1 doanh nhân Trung Quốc nói mua về làm sòng bạc, nhưng thực ra khi mang về thì tàu chuyển cho quân đội tân trang sửa chữa thành tàu sân bay.
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 2
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 3
J-15 cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, ngày 24.12.2015
Tàu Liêu Ninh được đưa vào hoạt động từ năm 2012, có lượng choán nước 67.000 tấn, thuỷ thủ đoàn và sĩ quan là 2.500 người, mang được tối đa 40 máy bay (24 tiêm kích J-15 và các trực thăng). Tàu Liêu Ninh nhỏ hơn các tàu sân bay Mỹ về kích cỡ lẫn số máy bay mang theo, cũng như không có máy phóng máy bay. Một tàu sân bay Mỹ lớp Nimitz chạy bằng động cơ hạt nhân có lượng choán nước trung bình 100.000 tấn, mang theo khoảng 80 - 90 máy bay các loại.
Tàu sân bay Mỹ dùng máy phóng bằng hơi nước để phóng máy bay lên không, còn tàu Trung Quốc có mũi hếch lên gọi là “ván nhảy” để máy bay cất cánh, do vậy máy bay bị hạn chế về lượng nhiên liệu lẫn vũ khí và các thiết bị cảm biến mang theo.
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 4
Thang nâng đưa J-15 từ khoang máy bay lên boong tàu
 Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 5
Khoang chứa máy bay trên tàu sân bay Mỹ USS Dwight D. Eisenhower. Một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ trung bình mang từ 80 - 90 máy bay - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tuy nhiều hạn chế nhưng Trung Quốc rất hài lòng với tàu sân bay này. Liêu Ninh được xem là tàu huấn luyện nhằm đào tạo đội ngũ điều hành tàu sân bay và phi công chuẩn bị làm việc trên các tàu sân bay nước này đang đóng (dự kiền chiếc).

Đoạn clip được đăng tải rộng rãi của CNTV mới đây giới thiệu “hoành tráng” về hoạt động cất hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh mới đây, cũng như hoạt động của tư lệnh Hải quân Ngô Thắng Lợi trên tàu, và quay các sinh hoạt khác của con tàu này như phòng điều khiển, nhà ăn… 

Máy bay J-15 của Trung Quốc thực ra là nhái loại Su-33 của Liên Xô, là tiêm kích tàu sân bay có khả năng không chiến và tấn công mặt đất. J-15 của Trung Quốc sử dụng động cơ AL-31F Saturn của Nga.
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 6
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 7
Xe quét dọn đường băng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga, dùng động cơ phản lực của máy bay Mig-15 để thổi bay các vật lạ
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 8
Còn trên tàu sân bay Mỹ, xe dọn mặt bằng nhỏ hơn và dùng phương pháp quét và hút
Trung Quốc tung clip khoe tàu sân bay Liêu Ninh luyện tập trên biển - ảnh 9
Việc dọn sạch đường băng trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc là dùng sức người - Ảnh từ clip
Clip này cũng ghi lại một cảnh tượng kiểm tra và dọn sạch đường băng trên tàu Liêu Ninh: hai hàng người vai kề vai dàn hàng ngang trên đường băng, đi thật chậm và nhìn xuống mặt đường băng để phát hiện và nhặt những vật thể nhỏ nhất có thể gây hại cho động cơ máy bay nếu lỡ hút vào. Thường việc này trên tàu sân bay Mỹ là dùng xe chuyên dụng để quét và hút, còn tàu sân bay Nga dùng xe chuyên dụng cải tiến từ động cơ phản lực để thổi bay các vật lạ xuống biển.
Mời bạn xem clip của CNTV về hoạt động luyện tập trên biển của tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) ngày 24.12.2015:

Anh Sơn

>> Trên tàu sân bay Pháp tham gia tấn công quân IS ở Trung Đông
>> Tàu sân bay Nga sẽ sang Syria oanh kích khủng bố?
>> Hải quân Mỹ khởi công đóng siêu tàu sân bay thứ hai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.