Trung Quốc vẫn được mời dự đàm phán hạt nhân dù không muốn

Khánh An
Khánh An
09/06/2020 08:26 GMT+7

Nga và Mỹ mời Trung Quốc tham gia vòng đàm phán sắp tới về kiểm soát vũ khí hạt nhân dù Bắc Kinh không muốn tham gia.

Tờ South China Morning Post ngày 9.6 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay Trung Quốc vừa được mời tham dự vòng đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Mỹ và Nga, dù Bắc Kinh tiếp tục khẳng định không có ý muốn tham gia.
“Hôm nay đã đồng ý với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov về thời gian và địa điểm đàm phán về vũ khí hạt nhân vào tháng 6. Trung Quốc cũng được mời. Liệu Trung Quốc sẽ có mặt và đàm phán thiện chí hay không?”, đặc phái viên đặc biệt về đàm phán hạt nhân Marshall Billingslea của Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Hiệp ước New START sẽ hết hạn vào năm 2021. Hiệp ước New START được ký vào năm 2010 với lộ trình giảm vũ khí hạt nhân trong vòng 7 năm tính từ tháng 2.2011. Theo đó, đến thời điểm tháng 2.2017, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tối đa tổng cộng 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược.
Trong khi đó, giới hạn số đầu đạn hạt nhân được trang bị của mỗi bên là 1.550. Hai bên cũng phải trao đổi thông tin về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Phía Nga cho biết bất cứ cuộc đàm phán nào với Mỹ sắp tới đều nên tập trung vào thỏa thuận này. Trong khi đó, Mỹ tỏ ra cởi mở về việc gia hạn thỏa thuận nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc nên tham gia.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Tháng trước, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh không có ý định tham gia bất cứ đàm phán 3 bên nào về kiểm soát vũ khí. Nga và Mỹ ước tính mỗi nước có hàng ngàn vũ khí hạt nhân. Trung Quốc được cho là xếp thứ 3 với khoảng 300 vũ khí hạt nhân.
Ông Billingslea trước đó cảnh báo rằng Trung Quốc nên tham gia đàm phán vì nước này phát triển vũ khí hạt nhân “bí mật, không bị hạn chế”. Hãng Bloomberg đưa tin vòng đàm phán theo lời ông Billingslea sẽ diễn ra vào ngày 22.6 tại Áo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.