Nga-Mỹ muốn gia hạn thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân

13/09/2017 15:00 GMT+7

Hiệp ước New START sẽ hết hạn vào tháng 2.2018, và hai cường quốc hạt nhân muốn tiếp tục duy trì giới hạn về số đầu đạn đang sở hữu.

Theo RT, vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp giữa thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon tại Phần Lan hôm 12.9.
Sau cuộc gặp, ông Ryabkov cho hay hai bên đã tập trung bàn về việc tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận cho đến khi kết thúc vào ngày 5.2.2018.
“Nga và Mỹ đã thống nhất không vi phạm các yêu cầu trong thỏa thuận”, ông Ryabkov nói và cho biết thêm rằng phía Mỹ tỏ thái độ “nghiêm túc và trách nhiệm” đối với vấn đề này.
Bên cạnh đó, Moscow và Washington cũng bắt đầu đàm phán về khả năng gia hạn hiệp ước ở cấp độ cao hơn.
Theo ông Ryabkov, hai bên sẽ tiếp tục họp trong thời gian sắp tới để thảo luận về “phương diện kỹ thuật trong việc áp dụng hiệp ước”.

tin liên quan

Mỹ thay mới đầu đạn hạt nhân
Mỹ hiện có một kho vũ khí hạt nhân đồ sộ và hiện đại bậc nhất thế giới. Sau Chiến tranh lạnh, nước này đứng trước yêu cầu đổi mới hệ thống vũ khí của mình. Và một mẫu thiết kế đầu đạn mới đã được chọn.
Hiệp ước New START được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010 với lộ trình giảm vũ khí hạt nhân trong vòng 7 năm tính từ tháng 2.2011.
Theo đó, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tối đa tổng cộng 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Trong khi đó, giới hạn số đầu đạn hạt nhân được trang bị của mỗi bên là 1.550. Hai bên cũng phải trao đổi thông tin về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.