Trung Quốc phóng vệ tinh thất bại lần 2 trong chưa đầy một tháng

10/04/2020 11:16 GMT+7

Lần thứ 2 chỉ trong chưa đầy một tháng, tên lửa đẩy Trường Chinh của Trung Quốc thất bại trong việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo sau khi phóng.

Trung Quốc tối 9.4 phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 3B, mang theo vệ tinh liên lạc Nusantara-2 của Indonesia tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên.
Tầng 1 và tầng 2 của tên lửa hoạt động bình thường nhưng tầng thứ 3 gặp trục trặc, phá hủy luôn vệ tinh, theo Tân Hoa xã. Cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra sự cố này.
Vệ tinh Nusantara-2 do công ty CGWIC của Trung Quốc sản xuất cho Indonesia nhằm cung cấp dịch vụ phát sóng truyền hình và băng thông rộng.
Thất bại ngày 9.4 của tên lửa Trường Chinh 3B có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch phóng vệ tinh kế tiếp cũng bằng chính loại tên lửa này trong năm 2020.

Tên lửa Trung Quốc nổ tung khi phóng vệ tinh, ngày 9.4.2020 (nguồn PNC Guam)

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc phóng vệ tinh thất bại trong chưa đầy một tháng qua. Trước đó, tên lửa Trường Chinh 7A phát nổ trong lúc đưa một vệ tinh bí mật lên quỹ đạo sau khi được phóng từ bãi phóng trên đảo Hải Nam ngày 16.3.
Mặt khác, cũng trong ngày 9.4, Nga phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz từ bãi phóng ở Kazakhstan, đưa 3 phi hành gia Nga và Mỹ lên Trạm Không gian quốc tế (ISS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.