Xác tên lửa đẩy Trung Quốc rơi phá tan nhà dân

28/11/2019 14:27 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích vì nhiều lần để phần còn sót lại của tên lửa đẩy trong những cuộc phóng vệ tinh thoải mái rơi xuống vùng nông thôn, đe dọa sự an toàn của người dân ở đây.

Trung Quốc hồi cuối tuần qua đã phóng 2 vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên. Cuộc phóng diễn ra thành công, theo Tân Hoa xã, nhưng cùng lúc đó, mạng Weibo lại nổi sóng vì một chuyện khác.
Theo Tạp chí MIT Technology Review hôm 27.11, cư dân mạng Trung Quốc không mấy quan tâm đến quá trình vệ tinh được đưa vào quỹ đạo, mà sự kiện được đưa tin “rần rần” lại là phần còn lại của tên lửa đẩy rơi thẳng vào một ngôi nhà ở vùng nông thôn.

Hiện trường xác tên lửa đẩy rơi xuống nhà dân

Weibo

Không ai bị thương trong vụ việc, nhưng các đoạn clip và hình ảnh cho thấy cảnh tượng đổ nát ở điểm xác tên lửa rơi xuống, trong khi khói còn bốc lên nghi ngút.
Đây là sự cố mới nhất trong chuỗi dài lịch sử tên lửa đẩy rơi xuống gây nguy hiểm tại Trung Quốc. Vụ nghiêm trọng nhất xảy ra vào năm 1996, khi tên lửa Trường Chinh 3B trong vụ phóng đầu tiên đã đi chệch hướng và đâm xuống một ngôi làng, giết chết nhiều người. Trung Quốc không công bố thông tin về thương vong trong vụ này.

Ngôi nhà bị xác tên lửa đẩy đè sập

Weibo

“Mỗi lần phóng thứ gì đó lên, luôn có khả năng sẽ có thứ gì rơi xuống ở nơi mà bạn không thể đoán được”, theo chuyên gia Victoria Samson của Quỹ An ninh Thế giới, trụ sở tại Washington D.C (Mỹ). Đó là lý do tại sao không nên phóng ở những khu vực đông dân cư và đa số các nước đều phóng qua biển.
Trung Quốc thuộc hàng ngoại lệ vì cả 3 sân bay vũ trụ chính của nước này đều đặt sâu trong lục địa, và để tiết kiệm nhiên liệu thì tên lửa đẩy hướng về phía đông sau khi rời bệ phóng, thế nhưng con đường này lại đi ngang khu vực dân cư.

Clip trên Weibo

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.