Trung Quốc phạt tù 32 người vì phát tán tài liệu khủng bố

11/07/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 11.7 đưa tin các tòa án ở miền tây nước này đã phạt tù 32 người vì đã tải và phát tán những nội dung internet có tính chất bạo lực mà chính quyền quy kết là đã tạo cảm hứng cho một loạt vụ tấn công gây chết người gần đây.


Hiện trường vụ đánh bom tại một ngôi chợ ở Tân Cương hồi tháng 5 - Ảnh: AFP 

Ba trong số 32 bị cáo bị kết án chung thân, trong khi những người còn lại bị phạt từ 4-15 năm tù trong các phiên xử diễn ra tại 7 tòa án trong khu vực hôm 10.7, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và tờ báo chính thức của khu vực là Xinjiang Daily.

Việc kết án nói trên là một phần nỗ lực sục sạo và xóa bỏ những tài liệu trên internet có nội dung cổ động chiến tranh tôn giáo hoặc truyền bá các phương pháp chế tạo bom mà nhà cầm quyền Trung Quốc cho là đã châm ngòi cho các vụ tấn công gần đây.

Bất ổn gia tăng ở khu vực Tân Cương, nơi sinh sống của nhiều người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Turkic muốn Bắc Kinh trao thêm quyền tự trị, đã tạo ra một thách thức nghiêm trọng cho chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình trong 20 tháng đầu nắm quyền.

Hồi tháng 5, một vụ đánh bom đã làm thiệt mạng 43 người ở một ngôi chợ tại Urumqi, thủ phủ của Tân Cương.

Các vụ tấn công, vốn đã làm thiệt mạng hàng chục người trong năm nay, đã khiến Bắc Kinh tung chiến dịch an ninh rộng khắp trong khu vực, dẫn đến việc hàng trăm người bị bắt giữ, hàng chục người bị phạt tù và một số người phải lãnh án tử hình.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng hầu hết những người tham gia các vụ tấn công gần đây đều đã tiếp cận các tài liệu có nội dung cực đoan trên mạng. Các phần tử ly khai ở Tân Cương được cho là đã tung những tài liệu đó lên mạng, thách thức chính quyền và để ngỏ khả năng sẽ có thêm những vụ tấn công thảm khốc khác trong thời gian tới.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tiêu diệt 13 kẻ tấn công ở Tân Cương
>> 13 người bị bắn chết trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương
>> Trung Quốc: Tấn công bằng dao ở Tân Cương, 2 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.