Triều Tiên tố Mỹ-Hàn tập trận chuẩn bị chiến tranh hạt nhân

26/10/2017 11:17 GMT+7

CHDCND Triều Tiên yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn Quốc gần bán đảo Triều Tiên, gọi đây là diễn tập cho tấn công phủ đầu và chiến tranh hạt nhân.

Trong bức thư gửi lên Hội đồng bảo an LHQ, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Ja Song-nam cho biết cuộc tập trận hải quân này là “đợt tổng động viên lực lượng hạt nhân chiến lược lớn nhất” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng rồi tuyên bố sẽ hủy diệt toàn toàn Triều Tiên, theo hãng tin AP.
Ông Ja cho hay cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 16.10 với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Mỹ Ronald Reagan, 3 tàu ngầm hạt nhân và trên 40 tàu chiến và nhiều loại chiến đấu cơ, làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Cuộc tập trận chung kéo dài năm ngày diễn ra trước thềm chuyến công du của Tổng thống Trump đến châu Á vào tháng tới. Đại sứ Ja cáo buộc Mỹ lợi dụng cuộc tập trận nhằm tăng cường gây áp lực và lực lượng quân sự đến bán đảo Triều Tiên.
Ông Ja yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn vì những cuộc tập trận chung này là “mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới”.
Lâu nay, Bình Nhưỡng liên tục cáo buộc những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là diễn tập chiến tranh, xâm lược Triều Tiên. Tuy nhiên, Seoul và Washington khẳng định các cuộc tập trận chung chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

tin liên quan

Mỹ gia tăng sức ép tại bán đảo Triều Tiên
Yonhap ngày 11.10 dẫn nguồn từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai 2 oanh tạc cơ chiến lược B-1B tập trận ban đêm cùng tiêm kích của Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trước đó, Triều Tiên nhiều lần yêu cầu Hội đồng bảo an thảo luận về cuộc tập trận Mỹ-Hàn, nhưng LHQ chưa bao giờ chấp thuận.
Nếu LHQ phớt lờ yêu cầu của Triều Tiên một lần nữa, thì điều này rõ ràng thể hiện Mỹ là “công cụ chính trị” của Mỹ, theo ông Ja.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.