Triều Tiên phóng tên lửa sau lệnh trừng phạt

04/03/2016 07:33 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua 3.3 đã phóng 6 tên lửa tầm ngắn chỉ vài giờ sau khi LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt khắt khe nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên hôm qua 3.3 đã phóng 6 tên lửa tầm ngắn chỉ vài giờ sau khi LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt khắt khe nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng.

Một vụ thử tên lửa phòng không của Triều Tiên - Ảnh: AFP/KCNAMột vụ thử tên lửa phòng không của Triều Tiên - Ảnh: AFP/KCNA
Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết các tên lửa được phóng từ Wonsan, thành phố cảng nằm trên bờ biển phía đông Triều Tiên, vào khoảng 10 giờ ngày 3.3. Các tên lửa bay được khoảng 100 - 150 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Giới chức Hàn Quốc cho biết họ đang điều tra vụ việc nhằm thu thập thêm thông tin, bao gồm loại tên lửa được Bình Nhưỡng sử dụng.
AP đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã nắm thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và đang theo dõi tình hình. Trong khi đó, Sputnik News dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không đe dọa an ninh của Nhật, nhưng nước này sẽ tăng cường giám sát, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ nhằm đối phó các động thái tiếp theo của Triều Tiên.
Trước đó vài giờ, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp mới sau 7 tuần thương thảo khó khăn giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng minh quan trọng của Triều Tiên. Nghị quyết 2270 được xem là phản ứng của HĐBA với vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào ngày 7.2, vốn bị Mỹ và các đồng minh cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình.
Theo AFP, các biện pháp được thông qua bao gồm kiểm tra hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên; cấm và hạn chế việc xuất khẩu than, sắt, quặng sắt và các khoáng sản khác từ nước này; cấm cung cấp xăng máy bay và nhiên liệu dùng cho tên lửa. Các quy định ngân hàng sẽ được siết chặt và các chính phủ bị buộc cấm các chuyến bay bị tình nghi chở hàng lậu đến Triều Tiên.
Tổng cộng 16 cá nhân và tổ chức đã được bổ sung vào danh sách đen trừng phạt của LHQ, bao gồm cơ quan không gian NADA và cơ quan tình báo của Bình Nhưỡng. Nghị quyết cũng yêu cầu các nước thành viên LHQ trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên có tham gia “những hoạt động phi pháp”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh việc thông qua Nghị quyết 2270, khẳng định cộng đồng quốc tế “có cùng tiếng nói” khi yêu cầu Triều Tiên “từ bỏ các chương trình nguy hiểm và chọn một lộ trình tốt hơn cho người dân”. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ hy vọng các biện pháp trừng phạt “khắt khe chưa từng có” cuối cùng sẽ buộc miền Bắc thay đổi, trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thúc giục Bình Nhưỡng tránh có thêm hành động khiêu khích mới.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất nhận định nghị quyết sẽ là “điểm khởi đầu mới” nhằm nối lại đàm phán về việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Cùng chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói rằng Nghị quyết 2270 được thiết kế nhằm chặn nguồn tài chính cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng để buộc họ trở lại bàn đàm phán.
VN tuân thủ lệnh trừng phạt Triều Tiên của LHQ
Đó là phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc ngày 2.3, HĐBA thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên.
“Lập trường nhất quán của VN là ủng hộ hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, không phổ biến hạt nhân và tiến tới giải trừ loại vũ khí này. VN mong muốn các bên liên quan tích cực thúc đẩy đối thoại tìm giải pháp hòa bình cho các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, góp phần thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, VN đã và sẽ tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ”, ông Lê Hải Bình phát biểu.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.