Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn sau lệnh trừng phạt của LHQ

03/03/2016 09:44 GMT+7

Triều Tiên đã phóng ít nhất 6 tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông của nước này vào sáng ngày 3.3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này.

Triều Tiên đã phóng ít nhất 6 tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông của nước này vào sáng ngày 3.3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này.

Pháo phản lực của Triều Tiên khai hoả trong một đợt tập trận ở thủ đô Bình Nhưỡng năm 2014 - Ảnh: ReutersPháo phản lực của Triều Tiên khai hoả trong một đợt tập trận ở thủ đô Bình Nhưỡng năm 2014 - Ảnh: Reuters
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ban đầu cho biết Triều Tiêu bắn 6 “tên lửa tầm ngắn” về phía biển Nhật Bản vào lúc 10 giờ sáng 3.3 (8 giờ sáng theo giờ VN), theo AFP. Nhưng sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun thông báo bộ này vẫn đang phân tích để xác định chính xác đây là tên lửa hay pháo.
“Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi những động thái tiếp theo của Triều Tiên”, ông Moon cho biết thêm.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó cập nhật thông tin cho biết Triều Tiên có thể bắn rocket hoặc tên lửa dẫn đường và chúng đã rơi xuống biển ở khu vực cách bờ biển phía đông Triều Tiên khoảng 100-150 km, theo AFP.
Trước đó, chiều tối 2.3 (giờ VN), Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết mở rộng những biện pháp trừng phạt hiện hữu của LHQ đối với Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt này nhằm đáp trả vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần 4 (ngày 6.1) và vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo ngày 7.2, bị Mỹ và đồng minh cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình.
Biện pháp trừng phạt mới bao gồm: tất cả hàng hoá đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra; cấm Triều Tiên xuất hoặc nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ; trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên “có hoạt động phi pháp”; cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium, vanadium (dùng chế tạo hợp kim thép), đất hiếm (do Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền thu được từ xuất khẩu khoáng sản để phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa); cấm Triều Tiên nhập xăng máy bay…
Những biện pháp trừng phạt trên do chính Mỹ và Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, soạn thảo, đàm phán và nhất trí đệ lên Hội đồng bảo an LHQ để bỏ phiếu thông qua, với số phiếu 15-0.
Triều Tiên hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 do những đợt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.