Trận đầu khó thắng

14/02/2017 08:53 GMT+7

Với việc ngăn cựu Thủ tướng Palestine Salam Fayyad làm đặc phái viên của LHQ về Libya theo đề cử của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, chính quyền Tổng thống Trump và Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley chính thức bắt đầu cuộc đối đầu với LHQ.

Khi còn vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần phát biểu coi thường LHQ và hứa sẽ gia tăng áp lực về chính trị và tài chính để buộc LHQ “phục vụ lợi ích của Mỹ” là chính và trước hết. Phía Mỹ có đủ con bài thực hiện ý đồ này. Sự ngăn cản của Mỹ trong việc đề cử ông Fayyad chỉ là trận mở màn của cuộc đối đầu quyền lực và ảnh hưởng giữa LHQ và chính quyền mới ở Mỹ.
Với ông Guterres, việc này cũng là thử thách đầu tiên về uy tín cá nhân và bản lĩnh lãnh đạo LHQ. Phía Mỹ và ông Guterres ý thức rằng cả thế giới đang nhìn vào vụ việc để thấy Mỹ dám làm đến đâu với LHQ, và ông Guterres có thể bảo vệ được những tôn chỉ mục đích của LHQ như thế nào trước áp lực đó.
Thật ra cá nhân ông Fayyad không phải là vấn đề chính đối với Mỹ, chẳng qua Mỹ viện dẫn việc ông là người Palestine để gây trở ngại. Mục đích mà Mỹ muốn ông Guterres và cả LHQ thấy là mọi chuyện trong LHQ từ nay phải theo ý Mỹ, cả về kịch bản lẫn lộ trình chứ không chỉ về nội dung. Cho nên phía Mỹ mới bất chấp luật bất thành văn trong hoạt động của LHQ là không phải quốc tịch mà uy tín cá nhân và khả năng thật sự mới đóng vai trò quyết định.
Chưa biết vụ việc ngã ngũ thế nào chứ trận đầu này ông Guterres dễ thua hơn là thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.