Tổng thống Trump muốn cắm cờ Mỹ trên sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
06/07/2019 06:58 GMT+7

Lễ Quốc khánh Mỹ năm nay được tổ chức hoành tráng với sự trình diễn của hàng loạt vũ khí hiện đại.

Bất chấp thời tiết mưa gió, dòng người vẫn ồ ạt đổ về Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington D.C ngày 4.7 (giờ địa phương) để dự hoạt động chính kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 241. Đúng như Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố, sự kiện năm nay có sự xuất hiện của nhiều khí tài quân sự hiện đại. Theo Đài Fox News, phát biểu trên bục gần các xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe tăng Abrams, Tổng thống Trump hết lời ca ngợi sự cống hiến của lực lượng vũ trang Mỹ. “Hôm nay, chúng ta cùng đến với nhau để kỷ niệm lịch sử, con người và những anh hùng đã tự hào bảo vệ lá cờ, những người đàn ông và phụ nữ can đảm của quân đội Mỹ”, ông phát biểu sau tấm kính chống đạn lấm tấm nước mưa khi chiếc Không lực Một bay ngang bên trên, mở đầu màn trình diễn của các máy bay quân sự.

[VIDEO] Ca ngợi quân đội, Tổng thống Trump mời gọi thanh niên Mỹ nhập ngũ

Tổng thống Trump, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ, tiếp tục điểm lại thành tích của từng quân chủng trong lúc máy bay lướt qua bên trên. Đội hình gồm một oanh tạc cơ tàng hình B-2 kèm 2 tiêm kích F-22 Raptor cặp sườn được đám đông hoan nghênh nhiệt liệt. “Lục quân, hải quân, không quân, tuần duyên, thủy quân lục chiến và sẽ rất sớm là quân chủng không gian”, Tổng thống Trump nói và cam kết sớm “cắm cờ Mỹ trên sao Hỏa”.
Theo CNN, tham gia trình diễn còn có các tiêm kích F-18, trực thăng săn ngầm MH-60, MH-65, máy bay vận tải C-130 Hercules của lực lượng tuần duyên cùng trực thăng V-22, V-92 của thủy quân lục chiến. Bên cạnh đó là các tiêm kích F-35, F-18 và trực thăng tấn công AH-64 Apache hải quân. Lầu Năm Góc cho biết có khoảng 750 - 800 binh sĩ tham dự buổi lễ, chưa kể khoảng 900 thành viên vệ binh quốc gia giúp điều tiết giao thông, bảo vệ an ninh trên đường và hệ thống tàu điện ngầm.
Đây là một trong những lần hiếm hoi những khí tài quân sự hiện đại nhất của Mỹ cùng hiện diện trong một sự kiện công khai được truyền hình trực tiếp. Cuộc phô diễn sức mạnh này được tiến hành trong bối cảnh Mỹ đang căng thẳng với Iran cũng như cạnh tranh chiến lược gay gắt tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trước đó, các đối thủ của Tổng thống Trump chỉ trích Nhà Trắng “quân sự hóa” hoặc “chính trị hóa” ngày quốc khánh cũng như lo ngại chủ nhân Nhà Trắng mượn dịp này để vận động tranh cử cho cuộc đua năm 2020. Tuy nhiên, ông chỉ tập trung nhấn mạnh tinh thần Mỹ “chảy trong huyết quản của mỗi người Mỹ yêu nước”, đồng thời kêu gọi thống nhất, hòa hợp. Chưa rõ về chi phí cho buổi lễ, dù trước đó Tổng thống Trump cho rằng đây là một khoản “rất ít so với giá trị mang lại”.
Anh bắt tàu dầu Iran theo đề nghị của Mỹ
Hôm qua, AFP dẫn nguồn tin chưa được các bên liên quan xác nhận nói thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar “theo đề nghị của Mỹ”. Vụ việc khiến Tehran gay gắt lên án London về “sự can thiệp phi pháp” và “hành động cướp biển”. Trong khi đó, Anh cáo buộc con tàu dài 330 m này vận chuyển dầu thô cho Syria nên vi phạm các lệnh cấm vận của EU. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Moussavi ngày 5.7 cho hay đã triệu tập đại diện ngoại giao Anh để phản đối và yêu cầu phóng thích tàu. Cùng ngày, chỉ huy cấp cao Mohsen Rezai của quân đội Iran cảnh báo lực lượng này “có trách nhiệm” bắt giữ một tàu dầu của Anh nếu tàu Grace 1 không được trao trả ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.