Tổng thống Trump ca ngợi quân đội Mỹ nhân ngày quốc khánh

Khánh An
Khánh An
05/07/2019 08:02 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tri ân sự cống hiến của các binh sĩ vào dịp kỷ niệm 243 năm Quốc khánh Mỹ.

Đứng trước Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, với các xe chiến đấu bộ binh Bradley ở hai bên, Tổng thống Trump có bài phát biểu ca ngợi sự cống hiến của quân đội và chủ nghĩa ngoại lệ Mỹ nhân ngày Quốc khánh 4.7, theo Fox News.

[VIDEO] Ca ngợi quân đội, Tổng thống Trump mời gọi thanh niên Mỹ nhập ngũ

Trước đó đã có nhiều quan ngại về việc tổng thống sẽ nhân dịp này tranh thủ vận động tranh cử, nhưng ông chủ Nhà Trắng chỉ tập trung vào bài phát biểu đã được soạn trước và nhấn mạnh tinh thần Mỹ “chảy trong huyết quản của mỗi người Mỹ yêu nước” và kêu gọi thống nhất, hòa hợp.
“Hôm nay, chúng ta cùng đến với nhau trong một tổ quốc vào dịp chào mừng nước Mỹ rất đặc biệt này. Chúng ta kỷ niệm lịch sử, con người và những anh hùng đã tự hào bảo vệ lá cờ, những người đàn ông và phụ nữ can đảm của quân đội Mỹ”, Tổng thống Trump phát biểu.

Khung cảnh hoành tráng tại buổi lễ mừng quốc khánh Mỹ ở National Mall

AFP

Dù trời mưa lớn, nhiều người vẫn tập trung tại National Mall – công viên cảnh quan quanh Đài tưởng niệm Lincoln để dự buổi lễ.
Trong bài phát biểu, theo CNN, Tổng thống Mỹ nói rằng những người dân góp phần làm nên “một trong những câu chuyện vĩ đại nhất từng được kể”.

Đội danh dự Thủy quân lục chiến Mỹ trình diễn tại lễ kỷ niệm

Reuters

“Đó là một sử thi về đất nước nơi những người mạo hiểm tất cả vì những gì họ biết là đúng đắn. Đó là biên niên sử của những công dân can đảm chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ vì một tương lai tốt đẹp và tươi sáng hơn”, ông phát biểu sau lớp kính chống đạn lấm tấm mưa, sau khi chiếc Không lực Một bay qua phía trên.

Ban nhạc trình diễn tại lễ kỷ niệm

AFP

Một quan chức quốc phòng cho biết có khoảng 750-800 binh sĩ tham dự buổi lễ, chưa kể khoảng 900 thành viên vệ binh quốc gia giúp điều tiết giao thông và bảo vệ an ninh trên đường và hệ thống tàu điện ngầm.
Buổi lễ còn có sự trình diễn của các máy bay chiến đấu, xe tăng và các đơn vị phụ trách nghi lễ trong quân đội. 
Theo Nhà Trắng, tham gia trình diễn tại buổi lễ có chiếc Không lực Một, các máy bay F-18, F-35, F22, C-130, MH-60, MH-65, B-2, V-92, V-22 và AH64. Bên cạnh đó có 2 chiếc xe tăng Abrams, 2 xe chiến đấu bộ binh Bradley và 2 thiết giáp M88.

Xe chiến đấu bộ binh Bradley tại lễ kỷ niệm

Reuters

Chưa rõ về chi phí cho buổi lễ, dù trước đó Tổng thống Trump cho rằng đây là một khoản “rất ít so với giá trị mang lại”. “Chúng ta sở hữu các máy bay, chúng ta có phi công, sân bay nằm ngay bên cạnh, chúng ta chỉ cần nhiên liệu. Chúng ta có các xe tăng và mọi thứ, còn pháo hoa thì được đóng góp”, ông nói.

Các máy bay chiến đấu bay trình diễn tại buổi lễ

Reuters

Các máy bay chiến đấu trình diễn tại buổi lễ

AFP

Các máy bay chiến đấu bay trình diễn tại buổi lễ

Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.