Tổng thống Putin sẵn sàng gia hạn hiệp ước vũ khí chiến lược với Mỹ

Khánh An
Khánh An
06/12/2019 19:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố muốn gia hạn hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược (New START) với Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Theo AFP ngày 6.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Nga (New START) ngay trong năm nay.
“Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước New START mà không trì hoãn, càng nhanh càng tốt, trước thời điểm cuối năm nay. Tôi có thể nói rằng điều này là chính thức nên sau này sẽ không có cách diễn đạt 2 lần hay 3 lần quan điểm này”, chủ nhân Điện Kremlin phát biểu trước các tướng lĩnh quân sự Nga.
Hiệp ước New START được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010 với lộ trình giảm vũ khí hạt nhân trong vòng 7 năm tính từ tháng 2.2011.
Theo đó, đến thời điểm tháng 2.2017, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tối đa tổng cộng 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Trong khi đó, giới hạn số đầu đạn hạt nhân được trang bị của mỗi bên là 1.550. Hai bên cũng phải trao đổi thông tin về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Hiệp ước hết hạn vào năm 2021, trong khi hai bên rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào năm nay và chỉ trích đối phương vi phạm.

[VIDEO] Tổng thống Putin hy vọng Tổng thống Trump đến Nga Ngày Chiến thắng năm 2020

New START hiện được xem như thỏa thuận quan trọng còn lại giúp hạn chế vũ khí của hai bên dưới mức đỉnh điểm thời Chiến tranh lạnh.
Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra 1 ngày sau khi Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ có phiên điều trần về tầm quan trọng của hiệp ước New START.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.