Tổng thống Pháp thăm Ai Cập, đàm phán hàng loạt hợp đồng vũ khí

17/04/2016 15:10 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đến thăm Ai Cập vào 2 ngày 17-18.4 và dự kiến nhiều hợp đồng quân sự sẽ được ký kết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đến thăm Ai Cập vào 2 ngày 17-18.4 và dự kiến nhiều hợp đồng quân sự sẽ được ký kết.

Ai Cập dự kiến sẽ mua thêm tàu chiến đa năng của Pháp - Ảnh: AFPAi Cập dự kiến sẽ mua thêm tàu chiến đa năng của Pháp - Ảnh: AFP
Ông Francois Hollande bắt đầu chuyến công du Trung Đông ngày 16.4 tại Li Băng. Điểm dừng chân thứ hai là Ai Cập, nơi ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, theo France24 ngày 16.4.
Nội dung của cuộc họp này dự kiến gồm nhiều thoả thuận buôn bán vũ khí, theo La Tribune. Theo báo này, hai nhà thầu Airbus và Thales đã hoàn tất những thương lượng trong việc bán một vệ tinh viễn thông quân sự cho Ai Cập với giá ước tính 600 triệu euro.
Lúc đầu, Pháp đề xuất bán cho Ai Cập 2 vệ tinh (1 vệ tinh viễn thông và 1 vệ tinh quan sát) nhưng Ai Cập cho rằng giá quá “chát” và hợp đồng vệ tinh quan sát bị hoãn lại. Trong khi đó, mức giá của Nga và Hàn Quốc đưa ra thấp hơn, theo La Tribune.
Bên cạnh đó, hãng đóng tàu DCNS cũng đang đàm phán với Ai Cập về hợp đồng bán 4 tàu chiến ước tính khoảng 550 triệu euro. Trong đó có 2 tàu hộ tống Gowind, lượng choán nước 2.400 tấn; 1 tàu tuần tra Adroit và 1 tàu tuần tra lớp P400 dài 54 m của hãng Piriou.
Tàu tuần tra lớp Adroit của Pháp - Ảnh: AFP
Tập đoàn DCNS từng bán 4 tàu Gowind cho Ai Cập vào tháng 7.2014. Chiếc đầu tiên đã được sản xuất vào tháng 4.2015. Số vũ khí cho 4 hộ tống hạm này vẫn còn đang được thương lượng với mức tăng ước tính từ 300-400 triệu euro.
Trong khi đó, hãng Dassault Aviation có thể sẽ ký hợp đồng bán 4 máy bay chở khách cỡ nhỏ loại Falcon 7X với giá khoảng 300 triệu euro. Số máy bay này được nhắm để thay thế các máy bay do Mỹ sản xuất mà chính phủ Ai Cập đang sử dụng.
Dassault Aviation đã bán cho Ai Cập 24 tiêm kích Rafale hồi tháng 2.2015. Ai Cập có thể mua thêm 12 chiếc Rafale theo thoả thuận trong hợp đồng trước. Hãng Airbus cũng dự kiến ký hợp đồng bán hơn 10 máy bay cho Ai Cập trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Hollande.
Chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên dự kiến được giao cho Ai Cập vào tháng 6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống al-Sisi đang có ý định mua thêm một tàu hộ tống đa nhiệm FREMM của DCNS và 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral. Nội dung này sẽ được bàn bạc trong cuộc gặp với tổng thống Pháp.
Hồi tháng 9.2015, Ai Cập đã mua lại 2 tàu đổ bộ lớp Mistral mà Pháp lúc đầu định bán cho Nga. Ai Cập sẽ nhận chiếc đầu tiên vào tháng 6.2016. Theo La Tribune, Ai Cập dự kiến sử dụng các tàu này cho kế hoạch lâu dài. Theo đó, 2 chiếc sẽ được triển khai tại Địa Trung Hải, trong khi 2 chiếc dự kiến mua sẽ được đưa đến Biển Đỏ.
Đến năm 2020, Ai Cập sẽ sở hữu đội tàu gồm 7 tàu hộ tống đa năng lớp FREMM. Ngoài ra, nước này cũng định bán 20 chiếc máy bay Mirage 2000 cho Iraq để thay thế bằng 24 chiếc Rafale của Pháp. Hiện đã có 6 chiếc được bàn giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.