Pháp có hợp đồng bán tiêm kích Rafale thứ ba trong năm 2015

30/04/2015 18:19 GMT+7

(TNO) Pháp vừa tiếp tục đạt được thỏa thuận bán 24 chiếc tiêm kích Rafale cho Qatar trị giá 6,3 tỉ euro, sau các hợp đồng với Ai Cập và Ấn Độ trong năm 2015, theo Reuters ngày 30.4.

(TNO) Pháp vừa tiếp tục đạt được thỏa thuận bán 24 chiếc tiêm kích Rafale cho Qatar trị giá 6,3 tỉ euro, sau các hợp đồng với Ai Cập và Ấn Độ trong năm 2015, theo Reuters ngày 30.4.

Chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale của Pháp sản xuất - Ảnh: Reuters
Reuters trích thông báo của văn phòng Tổng thống Pháp ngày 30.4 cho biết Tổng thống Francois Hollande đã có cuộc nói chuyện với Hoàng thân Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani. Đại diện Qatar đã xác nhận muốn mua 24 chiến đấu cơ Rafale.
Thỏa thuận mua máy bay Rafale thực chất đã được thông qua vào hôm 21.4 trong cuộc gặp giữa bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian và Hoàng thân Tamim bin al-Thani. Tổng thống Hollande sẽ đến thủ đô Doha, Qatar vào ngày 4.5 để dự lễ ký hợp đồng chính thức. Đợt bàn giao đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2017, theo Le Monde.
Đây sẽ là hợp đồng bán máy bay chiến đấu Rafale thứ ba của hãng Dassault trong năm 2015 sau các thỏa thuận trước đó với Ai Cập (24 chiếc) và Ấn Độ (36 chiếc), Reuters dẫn lời quan chức quốc phòng Pháp cho biết.
 Thỏa thuận bán máy bay Rafale cho Qatar nâng số tiền mà Pháp thu được từ xuất khẩu vũ khí trong năm 2015 lên 15 tỉ euro. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng đối với hãng sản xuất Dassault sau nhiều năm chịu áp lực vì không bán được máy bay chiến đấu cho nước ngoài.
Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết Dassault cũng đang đàm phán để bán 16 chiến đấu cơ đa chức năng này cho Malaysia và đã nối lại các cuộc thảo luận về việc cung cấp máy bay cho Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Những căng thẳng tại Trung Đông với các cuộc chiến ở Yemen, Syria và Libya, cùng sự gia tăng ảnh hưởng của Iran trong khu vực đang khiến các nước Vịnh Ả Rập phải hiện đại hóa sức mạnh quân sự của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.