Châu Âu ‘chào hàng’ chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon cho Ấn Độ

09/04/2015 12:04 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng châu Âu (EADS) đã đề nghị bán chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon cho Ấn Độ nếu thỏa thuận mua 126 chiến đấu cơ đa năng tầm trung Rafale với Pháp bất thành.

(TNO) Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng châu Âu (EADS) đã đề nghị bán chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon cho Ấn Độ nếu thỏa thuận mua 126 chiến đấu đa năng tầm trung Rafale với Pháp bất thành, Spunik News đưa tin.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon - Ảnh: AFP

Tập đoàn EADS sẽ cung cấp chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon cho Ấn Độ nếu nước này không đạt được thỏa thuận mua máy bay Rafale với Pháp, Sputnik News ngày 8.4 dẫn lời Đại sứ Đức tại Ấn Độ Michael Steiner.
‘EADS luôn sẵn sàng với đề nghị bán chiến đấu cơ cho Ấn Độ. Chính phủ 4 nước đang hỗ trợ EADS vì họ tin rằng đề nghị của EADS là tốt nhất về giá cả lẫn chất lượng máy bay’, ông nói thêm.

Chiến đấu cơ đa năng tầm trung Rafale của Pháp - Ảnh: AFP

EADS ra đời sau vào năm 2000 và là một trong những tập đoàn lớn nhất châu Âu, sở hữu máy bay Airbus, trực thăng quân sự và dân sự Eurocopter, vệ tinh Astrium, theo Telegraph.
Trong khi đó, 4 nước châu Âu hợp tác sản xuất Eurofighter Typhoon gồm Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý, theo Sputnik News.
Hiện tại, Ấn Độ và Pháp vẫn còn đang thảo luận về kế hoạch mua chiến đấu đa năng tầm trung Rafale, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết hôm 8.4.

Chiến đấu cơ Su-30 - Ảnh: AFP

Hồi năm 2012, Ấn Độ đã chọn mua 126 chiến đấu cơ Rafale của tập đoàn Dassault, Pháp sau khi từ chối mua chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của EADS.
Tuy nhiên, thỏa thuận mua chiến đấu cơ Rafale sau đó bị đình trệ vì Ấn Độ cho rằng chi phí cao và Pháp không đồng ý đảm bảo cho chất lượng của những chiếc Rafale được sản xuất tại Ấn Độ theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ.
Ban đầu, thỏa thuận mua chiến đấu cơ Rafale giữa Ấn Độ và Pháp chỉ là 12 tỷ USD, nhưng gần đây đã tăng lên 20 tỷ USD. Trong khi đó, Nga cũng đang đưa ra đề nghị bán chiến đấu cơ Su-30 cho Ấn Độ để thay thế thỏa thuận với Pháp, Spunik News đưa tin
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.