Tổng thống Obama lo ngại ông Donald Trump ‘thiếu kiến thức căn bản’

27/07/2016 22:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông lo ngại viễn cảnh ông Donald Trump lãnh đạo nước Mỹ, vì còn nhiều vấn đề mà ông Trump “không biết và không dành thời gian tìm hiểu”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC phát sóng sáng 27.7 (giờ Mỹ), Tổng thống Obama bi quan về khả năng của ông Donald Trump, ứng viên đại diện tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi về tương lai nếu ông Trump được tiếp cận với mã kích hoạt một cuộc chiến tranh hạt nhân, vốn là quyền được trao cho những người đang làm tổng thống Mỹ, ông Obama nói: “Tạm gác chuyện mã hạt nhân sang bên đi. Tôi nghĩ điều đáng sợ ở đây là việc một vị tổng thống không hiểu được công cụ của ông ta và dường như không có hứng thú học tập những gì mà ông ta không biết. Kiến thức cơ bản về thế giới hoặc bộ ba hạt nhân, hay các nước khác nhau ở chỗ nào, hoặc là sự khác biệt giữa người Sunni và Shia trong thế giới Hồi giáo là gì. Và đó là những điều ông ta (Trump) không biết và có vẻ không dành nhiều thời gian để tìm hiểu”.

Ông Donald Trump, một tỉ phú bất động sản, đang đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Trong khi đó bên đảng Dân chủ của ông Obama, bà Hillary Clinton cũng chính thức vượt qua Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders để đại diện đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Ông Donald Trump từ đầu chiến dịch tranh cử đã nổi tiếng với các phát ngôn mạnh mẽ, đôi khi cực đoan về các vấn đề an ninh. Tổng thống Obama cũng nhiều lần chỉ trích ông Trump, cho rằng ứng viên này đã dùng nhiều từ ngữ gây chia rẽ nội bộ nước Mỹ và các dân tộc.

Ông Donald Trump gây ấn tượng lớn với giới truyền thông từ đầu cuộc tranh cử tới nay, nhưng bị nhận xét ít khi đưa ra các chính sách cụ thể Reuters

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên NBC, khi được hỏi về triển vọng đắc cử của ông Trump, ông Obama lại không khẳng định điều gì.

“Mọi thứ đều có thể xảy ra. Đó là bản chất của dân chủ. Nhưng cho tới khi các lá phiếu được đưa ra và cho đến khi người dân Mỹ nói lên tiếng nói của mình, chúng ta vẫn chưa biết điều gì cả... Tôi đã chứng kiến nhiều loại diễn biến điên cuồng, và tôi nghĩ bất cứ ai đã tham gia cuộc đua (vào Nhà Trắng) đều không sợ hãi và có thể nhận lấy thất bại”, Tổng thống Obama nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.