Tổng thống Duterte nói với quân đội Philippines: nếu tôi trở nên độc tài, hãy bắn bỏ

23/01/2018 10:56 GMT+7

Đó là tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm căn cứ quân sự vào ngày 22.1, bác bỏ nghi ngờ của phe chỉ trích rằng ông có thể đang tìm cách kéo dài thời gian cầm quyền.

 

Ông Duterte đã cương quyết phủ nhận tin đồn cho rằng ông đã ra lệnh cho phe thân tín ở Quốc hội tìm cách thay đổi hiến pháp theo hướng cho phép tổng thống có thể ra tranh cử một lần nữa, theo Reuters.

 

Hiện tổng thống Philippines bị giới hạn ở một nhiệm kỳ 6 năm, và ông Duterte sẽ rời ghế vào năm 2022.

“Nếu tôi bám ghế quyền lực và muốn trở thành kẻ độc tài, hãy bắn bỏ tôi, tôi không nói đùa”, nhà lãnh đạo dõng dạc nói trước các quân nhân, nhấn mạnh lực lượng vũ trang không được phép để bất kỳ cá nhân nào biến hiến pháp thành trò đùa.

>> Tổng thống Duterte nói đã cho phép giết nếu con trai mình buôn ma túy

“Nhiệm vụ của các anh là bảo vệ hiến pháp, bảo vệ người dân. Hãy nhớ lấy, đó là trách nhiệm thiêng liêng của các anh”, theo tổng thống.

 

Hồi tuần trước, các đồng minh của ông Duterte tại hạ viện đã bỏ phiếu để thành lập hội đồng soạn thảo thay đổi trong hiến pháp vào tháng 5.2018, theo đó loại bỏ bầu cử giữa kỳ trong năm tới và kéo dài thời gian tại chức của toàn bộ các nghị sĩ đã đắc cử.

Phát ngôn viên tổng thống Harry Roque liên tục lặp lại cam đoan rằng ông Duterte không muốn tại nhiệm lâu hơn quy định, mà thay đó hy vọng có thể về hưu sớm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.