Thượng viện Mỹ lên án thái tử Ả Rập Xê Út về vụ sát hại nhà báo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/12/2018 10:01 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ngừng hỗ trợ Ả Rập Xê Út trong cuộc chiến tại Yemen và lên án thái tử Mohammed bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 56 phiếu thuận, trong đó có một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.
Hồi tháng 11, chính quyền Mỹ đã tạm ngừng hoạt động tiếp dầu cho các máy bay Ả Rập Xê Út không kích ở Yemen và nghị quyết mới này nếu được ký ban hành thành luật sẽ cấm khởi động lại hoạt động nói trên.
Nghị quyết cũng kêu gọi Tổng thống Trump rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi chiến sự tại Yemen, trừ những người đang chiến đấu chống lực lượng Hồi giáo cực đoan.
[VIDEO] Tại sao phương Tây lại thúc đẩy hòa bình tại Yemen?
Cũng trong ngày 13.12, các thượng nghị sĩ thông qua nghị quyết lên án vai trò của thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ngày 2.10 và nhấn mạnh Riyadh phải chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định nghị quyết trên chỉ mang tính tượng trưng và khó trở thành luật khi Tổng thống Trump có quyền phủ quyết. Bên cạnh đó, hạ viện hôm 12.12 đã bác bỏ việc bỏ phiếu về vấn đề này.
Chính quyền Trump cho rằng nghị quyết sẽ cắt giảm sự hỗ trợ của Mỹ đối với đồng minh Ả Rập Xê Út trong việc chống phe nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Chính quyền cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế với Riyadh, đối tác mua vũ khí lớn của Mỹ.
[VIDEO] Ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo hậu quả nếu quan hệ Mỹ - Ả Rập Xê Út suy yếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.