Mỹ hoãn nghị quyết ngừng bắn ở Yemen, 14 triệu người có nguy cơ chết đói

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2018 19:30 GMT+7

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn và nối lại viện trợ nhân đạo cho Yemen bị Mỹ và một số thành viên Hội đồng Bảo an khác ngăn chặn, theo tờ The Guardian ngày 29.11 d ẫn nguồn tin ngoại giao.

Nghị quyết, do Anh soạn thảo, kêu gọi dừng cuộc xung đột giành quyền kiểm soát cảng Hodeidah, địa điểm chính tiếp nhận hàng viện trợ, và kêu gọi các bên liên quan đảm bảo dược phẩm cũng như thực phẩm có thể được chuyển tới an toàn cho Yemen, đang có nguy cơ gặp nạn đói đe dọa mạng sống của khoảng 14 triệu người.
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã phản đối nghị quyết trên khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt thăm Riyadh ngày 12.11. Sau đó, phía Anh vẫn muốn lệnh ngừng bắn được giới hạn đối với Hodeidah, nhưng tránh chỉ trích trực tiếp liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tham gia cuộc xung đột ở Yemen.
[VIDEO] Nội chiến Yemen làm hơn 80.000 trẻ em chết đói
Tuy nhiên, nỗ lực của Anh làm cho nghị quyết được thông qua nhanh chóng đã gặp phải sự phản đối của một số thành viên Hội đồng Bảo an. Mỹ, Trung Quốc, Kazakhstan và Ethiopia đều đề nghị hoãn nghị quyết cho đến khi cuộc đàm phán hòa bình Yemen tại thành phố Stockholm (Thụy Điển) trong tháng tới.
Theo các nguồn tin ngoại giao, chỉ có Ba Lan, Hà Lan và Peru ủng hộ nghị quyết. Pháp, Nga và Thụy Điển nằm trong số những thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an còn lại không có ý kiến. Các nhà ngoại giao Anh cảnh báo rằng mối đe dọa của nạn đói nghiêm trọng đến mức không nên trì hoãn việc thông qua nghị quyết.
Một số nguồn thạo tin khẳng định với The Guardian rằng Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã vận động hành lang đối với các thành viên Hội đồng Bảo an trong tuần qua, đe dọa rằng cuộc đàm phán hòa bình về Yemen ở Stockholm có thể sẽ không sẽ diễn ra nếu nghị quyết được thông qua.
Hôm 26.11, một số  tổ chức viện trợ chính cho Yemen cảnh báo rằng Mỹ phải chia sẻ trách nhiệm về nạn đói tồi tệ nhất ở Yemen trong vài thập niên qua nếu nước này không ngừng ủng hộ quân sự đối với liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.