Thủ tướng Úc nói lịch sử sẽ phán xét ai không chia sẻ vắc xin Covid-19

26/09/2020 10:53 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng nước nào phát triển thành công vắc xin ngừa Covid -19 nhưng không chia sẻ sẽ bị lịch sử phán xét.

Trong bài phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25.9, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố bất cứ nước nào tìm ra vắc xin ngừa Covid-19 cũng phải chia sẻ ra toàn cầu, theo AFP.
“Đây là trách nhiệm toàn cầu và là trách nhiệm đạo đức. Một số bên có thể nhìn thấy cái lợi trước mắt nhưng tôi đảm bảo với bất cứ ai có suy nghĩ đó rằng nhân loại sẽ ghi nhớ rất lâu và là người phán xét rất nghiêm khắc”, Thủ tướng Morrison nói.
Nhà lãnh đạo tuyên bố Úc sẽ chia sẻ nếu tìm ra vắc xin ngừa Covid-19 và hứa sẽ hỗ trợ sáng kiến Covax của Liên Hiệp Quốc về việc cung cấp 2 tỉ liều vắc xin ra toàn cầu cho đến cuối năm 2021.

Người dân Úc sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 miễn phí

Theo thông cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21.9, đã có 156 nền kinh tế, đại diện cho gần 2/3 dân số toàn cầu, đã đăng ký tham gia Covax.
Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Morrison chủ trương thực hiện quy định tiêm chủng bắt buộc tại Úc khi có được vắc xin ngừa Covid-19. Ngoài ra, ông Morrison lặp lại lời kêu gọi điều tra rõ nguồn gốc của đại dịch Covid-19 nhằm mục đích ngăn ngừa những đại dịch trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.