Tổng thống Putin ca ngợi vắc xin Covid-19 của Nga tại Liên Hiệp Quốc

23/09/2020 11:59 GMT+7

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Vladimir Putin tự hào nói Nga tạo ra loại vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới và đề xuất tiêm miễn phí cho các nhân viên Liên Hiệp Quốc.

Trong bài phát biểu được ghi hình và phát tại kỳ họp thường niên trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 22.9, Tổng thống Putin nói rằng Nga sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác về "loại vắc xin đầu tiên trên thế giới, Sputnik V", theo AFP.
"Tôi xin nhắc lại một lần nữa rằng chúng tôi hoàn toàn cởi mở và hoan nghênh quan hệ đối tác trong sản xuất vắc xin Covid-19", ông Putin nói.
Chính phủ Nga hồi tháng 8 đã phê chuẩn vắc xin Sputnik V do Viện nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phối hợp phát triển.
Đây là vắc xin được phê chuẩn đầu tiên trên thế giới dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn cuối cùng.
Tuy nhiên, Nga đã tiêm Sputnik V cho các quan chức cấp cao bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyaninn. Tổng thống Putin cho biết một cô con gái của ông cũng đã được tiêm vắc xin và chỉ bị sốt nhẹ.

Nga đạt thỏa thuận cung cấp 100 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho Ấn Độ

Đến nay có 20 quốc gia đặt hàng trước Sputnik V, theo thông báo của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, cơ quan chịu trách nhiệm tiếp thị vắc xin.
Tổng thống Putin đồng thời kêu gọi tiến hành một hội nghị trực tuyến trong thời gian tới với các quốc gia "quan tâm đến hợp tác sản xuất vắc xin phòng Covid-19".
"Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp cho các quốc gia khác một loại vắc xin do Nga sản xuất vốn đã thể hiện độ tin cậy, an toàn và hiệu quả", ông Putin nói.
Ông Putin nói thêm: “Đất nước chúng tôi đã đóng vai trò tích cực trong nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại đại dịch Covid-19 và hỗ trợ những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất”.
Nhắc đến một số ca mắc Covid-19 là những nhân viên LHQ gần đây, Tổng thống Nga đề xuất tiêm vắc xin Sputnik V miễn phí cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.