Thủ tướng Anh đồng ý từ chức để phá thế bế tắc Brexit

28/03/2019 08:46 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức để đổi lại việc nghị viện có thể thông qua thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

“Tôi biết mọi người mong có một cách tiếp cận mới và lãnh đạo mới trong giai đoạn thứ hai của các cuộc đàm phán Brexit và tôi sẽ không cản trở điều đó. Nhưng chúng ta cần phải thông qua thỏa thuận về Brexit. Tôi sẵn sàng từ nhiệm sớm hơn dự định để đảm bảo những gì phù hợp nhất cho đất nước và đảng của chúng ta”, theo AFP ngày 28.3 dẫn lời bà May. Tuy nhiên, bà May không nói rõ thời điểm sẽ ra đi.
Thủ tướng Anh đã đồng ý một thỏa thuận với EU vào tuần trước để trì hoãn Brexit, theo đúng tiến độ thì sẽ diễn ra vào ngày mai (29.3).
Nếu thỏa thuận của bà được các nghị sĩ thông qua trong tuần này, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 22.5. Nhưng nếu không được, bà May phải quay lại Brussels trước ngày 12.4 để giải thích những bước xử lý tiếp theo.
Không lâu sau đó, hạ viện đã tiến hành thảo luận và bỏ phiếu về 8 đề xuất mới cho tiến trình Brexit song không một đề xuất nào được thông qua.
[VIDEO] Brexit bị hoãn, chính trường Anh tiếp tục bất ổn
Trong số các đề xuất có giải pháp Brexit không thỏa thuận vào ngày 12.4, thành lập Liên minh thuế quan với EU, lập thị trường chung phiên bản 2.0 với sắp đặt khác thay thế cho điều khoản chốt chặn Ireland, tìm kiếm sự nhất trí với EU về những sắp xếp thương mại ưu đãi trong trường hợp Anh không thể thực hiện thỏa thuận Brexit…
Phát biểu sau phiên bỏ phiếu tại hạ viện, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay cho rằng thỏa thuận rời EU của Thủ tướng May vẫn là lựa chọn tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.