Thông điệp cảnh báo của Triều Tiên

09/05/2020 14:58 GMT+7

Hôm qua, CHDCND Triều Tiên bất ngờ chỉ trích mạnh mẽ Hàn Quốc vì tập trận không quân - hải quân trên biển Hoàng Hải hôm 6.5.

Quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ, nằm ngoài vùng đệm phi quân sự mà hai nước thiết lập theo thỏa thuận năm 2018. Tuy nhiên, Triều Tiên coi đây là “đỉnh cao của đối đầu quân sự” và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả cần thiết. Một phát ngôn viên quân đội Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận nhắc nhớ nước này rằng “kẻ thù vẫn mãi là kẻ thù”, đồng thời cho rằng tình hình hiện tại đã mang mối quan hệ liên Triều quay lại thời điểm trước giai đoạn hòa giải năm 2018.
Lời cảnh báo được đưa ra sau vụ nổ súng qua lại tại giới tuyến liên Triều hồi cuối tuần trước, làm dấy lên lo ngại tình hình trên bán đảo Triều Tiên có thể căng thẳng trở lại như thời điểm trước khi Triều Tiên tham gia con đường đối thoại ngoại giao với Hàn Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, xét trong bối cảnh Triều Tiên vẫn còn chịu sức ép cấm vận to lớn từ quốc tế, việc leo thang đối đầu có thể sẽ khiến nước này chịu sự giận dữ từ Mỹ, đặc biệt là khi Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống. Trên thực tế, từ giữa năm 2019 đến nay, Triều Tiên đã nhiều lần thử nghiệm vũ khí nhưng những vụ việc này vẫn không đi quá giới hạn từng hứa với Tổng thống Mỹ Donald Trump là không thử tên lửa đạn đạo liên lục địa cũng như vũ khí hạt nhân.
 

Nhật Bản lên án Triều Tiên thử tên lửa đe dọa an ninh khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.