Thẩm phán Mỹ cản sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

29/01/2017 22:49 GMT+7

Ước tính từ 100 đến 200 người bị bắt tại các sân bay khắp nước Mỹ khi máy bay chở họ hạ cánh vào ngày 28-29.1, buộc một thẩm phán liên bang ở New York phải can thiệp.

Thẩm phán liên bang do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2015, bà Ann Donnelly ngày 29.1 đã kịp thời phán quyết cho phép những người nhập cảnh có thị thực được phép ở lại Mỹ, bất chấp sắc lệnh buộc phải trục xuất ngay lập tức do Tổng thống Donald Trump ban hành.
Theo đó, quyết định trên cấm các quan chức hải quan Mỹ gửi trả về nước những người đến Mỹ với thị thực hợp pháp từ 7 nước Hồi giáo gồm Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia và Yemen. Mệnh lệnh này cũng được dùng để xử lý những trường hợp di dân đã được phép nhập cư.
Phán quyết trên được áp dụng cho mọi trường hợp nhập cảnh tương tự trên toàn nước Mỹ, chứ không chỉ xử lý những hành khách bị tạm giữ tại các sân bay ở New York, theo Reuters.
Ngay sau đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ vào sáng sớm ngày 29.1 ra tuyên bố cho biết phán quyết của tòa không ảnh hưởng đến việc thi hành sắc lệnh của Nhà Trắng về mặt tổng quát, và nó chỉ ảnh hưởng đến một nhóm khá nhỏ các hành khách gặp bất lợi trong quá trình triển khai sắc lệnh của ông Trump.
Hãng tin AP dẫn lời Stephen Miller, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng nhấn mạnh không có mục nào trong phán quyết của thẩm phán New York ngăn chặn việc áp dụng sắc lệnh hành pháp của ông Trump.
Được biết, một số chưa rõ những người mang thẻ xanh đang ở ngoài nước Mỹ có thể bị kẹt lại ở ngoài nước trong ít nhất 90 ngày, dù một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay không có chuyện người mang thẻ xanh không được nhập cảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.