Các sân bay Mỹ rối loạn sau lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

29/01/2017 14:35 GMT+7

Lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân một số nước Hồi giáo của Tổng thống Donald Trump đã gây nên tình trạng hỗn loạn tại các sân bay quốc tế trên đất Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đã gây nên tình trạng hỗn loạn tại các sân bay quốc tế trên đất Mỹ, trong bối cảnh nhiều người nhập cảnh bị giữ lại phi trường, còn một số khác bị cấm lên máy bay ở nước ngoài.
Đến chiều 28.1, đã có 11 người bị bắt tại phi trường quốc tế John F.Kennedy ở thành phố New York. Đây là những người đến từ Iraq và những nước nằm trong trong danh sách cấm của Tổng thống Trump, theo tờ Guardian ngày 29.1 dẫn lời hai nghị sĩ Dân chủ là Jerry Nadler và Nydia Velazquez.
Theo các đại diện của những tổ chức di trú và quyền công dân, tình trạng tương tự đã xảy ra ở Atlanta, Houston và Detroit.
Các di dân đã được chấp thuận đến Mỹ trước đó, nhiều sinh viên và người lao động được cấp thị thực và thẻ xanh cũng bị cấm lên máy bay đến Mỹ, theo các báo cáo từ Amsterdam, Frankfurt và Cairo, cùng các thành phố khác ở khắp châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Tính đến chiều 28.1 (giờ địa phương), hàng trăm người biểu tình đã tràn vào phi trường Kennedy, và các nhóm khác cũng tụ tập ở ít nhất 10 phi trường chính khác trên đất Mỹ, bao gồm Dulles, LAX, San Francisco, Denver và Philadelphia.
Các sân bay Mỹ thành “tiền tuyến” sau lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump1
Một người con mừng rỡ đến phát khóc khi đón được mẹ là người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ thành công trong cảnh hỗn loạn Ảnh: AFP
Trong lúc tình trạng hỗn loạn tràn ngập các phi trường, đại học và công ty trên khắp nước Mỹ, một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa xác nhận những người có thẻ xanh cũng nằm trong danh sách bị cấm lên máy bay.
Lệnh hành pháp của tân tổng thống ký vào ngày 27. 1 tạm thời cấm người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, chặn đứng dòng người di dân từ Syria một cách vô thời hạn và cấm nhập cảnh suốt 90 ngày đối với những người đến từ 7 quốc gia đa số là dân Hồi giáo, bao gồm Iraq, Syria, Iran, Yemen, Sudan, Libya và Somalia.
Tại Nhà Trắng, ông Trump ngày 29.1 tỏ ra hết sức kiên định về quyết định của mình, trong khi sắc lệnh lại ưu tiên cho những tín đồ tôn giáo thiểu số tại các nước Hồi giáo.
Đáng chú ý là hai người nhập cư Iraq bị bắt ở phi trường JFK có một người tên Hameed Khalid Darweesh đã làm việc tại Iraq cho chính quyền Mỹ suốt 10 năm.
Dưới áp lực của các tổ chức về quyền dân sự, ông Darweesh đã được nhập cảnh sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.