Tên lửa Triều Tiên bay xa 3.700 km, đủ sức đến Guam

15/09/2017 10:15 GMT+7

Tên lửa Triều Tiên vừa phóng sáng 15.9 có thể đã đạt độ cao 800 km và bay được 3.700 km, xa hơn đáng kể so với đợt phóng có đường bay tương tự hồi tháng trước

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, dựa trên tầm bắn thì tên lửa mà CHDCND Triều Tiên phóng bay qua vùng trời Nhật Bản sáng 15.9 có thể là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Đài NHK cho biết.
Giới chức Nhật nói tên lửa mới được phóng vào khoảng 6 giờ 57 phút từ huyện Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng và rơi xuống Thái Bình Dương tại khu vực cách đảo Hokkaido của Nhật khoảng 2.200 km. Tên lửa này có thể đã đạt độ cao 800 km và bay được 3.700 km, xa hơn đáng kể so với đợt phóng có đường bay tương tự hồi tháng trước, theo NHK.
Nếu nhận định của ông Kono chính xác, đây là lần thứ 3 Bình Nhưỡng phóng ICBM trong hơn 2 tháng qua. Nước này từng phóng ICBM Hawsong-14, với tầm bắn có thể vươn tới lục địa Mỹ, vào ngày 4 và 28.7.
Chuyên gia Nhật Hajime Ozu thì cho rằng tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, dựa trên đánh giá khoảng cách bay và tầm cao. Ông Ozu nhận định tầm bay 3.700 km tương tự với khoảng cách 3.400 km từ Triều Tiên đến đảo Guam của Mỹ, nên thông qua đợt phóng tên lửa lần này, Bình Nhưỡng dường như muốn đe dọa Washington, theo NHK.
Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cũng đánh giá tên lửa Triều Tiên vừa phóng là tên lửa đạn đạo tầm trung và khẳng định loại hỏa tiễn này không gây ra mối đe dọa cho Guam, theo AFP. Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua Nhật Bản trước khi rơi xuống vùng biển ở Thái Bình Dương cách Guam 30-40 km.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.