Triều Tiên sẽ thử ICBM bất kỳ lúc nào

09/01/2017 08:17 GMT+7

Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể được tiến hành vào bất kỳ lúc nào.

Theo Reuters, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 8.1 dẫn lời một phát ngôn viên không nêu tên của Bộ Ngoại giao nước này cho hay vụ thử ICBM sẽ được tiến hành vào bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ địa điểm nào theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thông báo cũng khẳng định chính sách thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng phải phát triển vũ khí.
Trong thông điệp năm mới đưa ra ngày 1.1, ông Kim Jong-un đã thể hiện rõ ràng rằng Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa. Ông khẳng định Triều Tiên đã tiến đến giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi phóng thử ICBM có tầm bắn tới Mỹ.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 8.1, ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc, tiết lộ Triều Tiên nhắm đến việc hoàn tất phát triển ICBM nói trên ngay vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018. “Liệu Triều Tiên có thử nghiệm một ICBM trong năm nay hoặc việc phóng thử này có thể thành công hay không sẽ tùy thuộc vào phản ứng của Seoul và Washington về vấn đề này”, ông Thae nói.
Triều Tiên được cho là đang phát triển một ICBM có tên gọi KN-08 với tầm bắn hơn 13.000 km, đủ để vươn tới Mỹ. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa bao giờ tiến hành thử nghiệm tên lửa này.
Trong khi đó, The Korea Times ngày 8.1 đưa tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể tham gia chiến dịch của Hàn Quốc nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Hàn Quốc vốn có ý định thành lập một lữ đoàn đặc biệt có nhiệm vụ loại bỏ ban lãnh đạo Triều Tiên.
Nhằm mục đích này, trong năm 2017 quân đội Hàn Quốc sẽ tăng cường tập trận với các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ như Delta Force, Green Berets, Navy SEAL và Rangers. “Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, biệt kích tinh nhuệ của quân đội Mỹ sẽ được biệt phái vào lữ đoàn sắp được thành lập”, tờ báo trên dẫn một nguồn quân sự cho biết.
Lữ đoàn đặc biệt sẽ bao gồm các binh sĩ lục quân, hải quân và không quân Hàn Quốc. Một sĩ quan chiến tranh đặc biệt cao cấp của Hàn Quốc sẽ nắm vai trò chỉ huy lữ đoàn, vốn sẽ hoạt động trong khuôn khổ các chiến dịch hỗn hợp giữa Seoul và Washington. Các nguồn tin khác cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ nhận lệnh từ viên chỉ huy lữ đoàn. Đơn vị này sẽ có khoảng 1.000 -2.000 thành viên. “Lữ đoàn đặc nhiệm sẽ được điều chỉnh để đáp ứng môi trường tác chiến trên bán đảo Triều Tiên, dù rằng nó sẽ đi theo mô hình cơ cấu tổ chức của lực lượng đặc nhiệm Mỹ”, một nguồn tin nói.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc quyết định đẩy nhanh kế hoạch thành lập lữ đoàn đặc nhiệm trước 2 năm như một biện pháp nhằm đối phó tốt hơn các mối đe dọa từ chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân Bình Nhưỡng. Đơn vị mới sẽ chịu trách nhiệm xâm nhập thủ đô Bình Nhưỡng, trừ khử dàn lãnh đạo có quyền ra lệnh sử dụng các tên lửa hạt nhân và những vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, đồng thời phá hủy các chốt chỉ huy của miền Bắc.
Trước đó, trong một buổi báo cáo chính sách năm mới trước quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo cảnh báo Triều Tiên có thể tiếp tục thực hiện những động thái “khiêu khích chiến lược và chiến thuật” trong những tháng tới.

tin liên quan

Mỹ, Hàn đẩy mạnh ứng phó Triều Tiên
Nhằm ứng phó tên lửa và vũ khí hạt nhân Triều Tiên, Hàn Quốc đang đẩy nhanh các kế hoạch phòng thủ và tấn công; còn Mỹ củng cố hệ thống chống tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.