Sau nửa thế kỷ gạ gẫm nam sinh, cựu chủ tịch hạ viện Mỹ lãnh án tù

28/04/2016 18:46 GMT+7

Ngài cựu chủ viện Hạ viện đáng kính ở Mỹ Dennis Hastert - vị trí đứng hàng thứ 2 để kế vị tổng thống thống Mỹ - đã phải lãnh án 15 tháng tù giam sau khi lạm dụng tình dục trẻ em cách đây 50 năm.

Cựu chủ tịch Hạ viện Hastert nay đã 74 tuổi, phải ngồi trên xe lăn để ra tòa. Nhưng vị thế “to”, tuổi tác cao, sức khỏe kém, quãng thời gian quá dài hay cả những khoản tiền kếch xù ra cũng không thể giúp ông thoát án tù.
Trước tòa, chính trị gia 74 tuổi lừng lẫy ngày nào cúi đầu bảo ông cảm thấy “vô cùng xấu hổ” vì đã “đối xử tệ” với các học sinh của ông.
Thật ra thì nửa thế kỷ cũng đã quá thời hạn để có thể truy tố và bỏ tù ông Hastert vì tội lạm dụng tình dục trẻ em. Nhưng vị thẩm phán Mỹ trong phiên xét xử hôm 27.4 bỏ tù ông Hastert vì tội khác: vi phạm quy định báo cáo tài chính.
Được biết ông Hastert định chuyển 3,5 triệu USD cho một nạn nhân để bịt miệng vụ này và tìm cách che đậy nó. Khi bị các nhà điều tra hỏi về vụ này, ông Hastert bảo rằng ông bị tố cáo sai sự thật là lạm dụng tình dục và bị tống tiền. Điều đó đã trở thành tình tiết tăng nặng tội cho ông.
NBC News dẫn lời thẩm phán Thomas Durkin nói trong phiên xử : “Ông còn định biến anh ta (người Hastert tìm cách chuyển tiền) thành nạn nhân một lần nữa”, nói thêm rằng nếu thời hạn hiệu lực pháp lý chưa hết, Durkin sẽ bị truy tố tội lạm dụng tình dục và án phạt lẽ ra đã nặng hơn.
Dẫu không thể xử tội ông Hastert về tội danh này, trước tòa, thẩm phán Durkin gọi ông Haster là “kẻ gạ gẫm trẻ em hàng loạt”. Và ông Durkin đã tuyên một bản án vượt xa đề nghị 6 tháng tù giam do các công tố viên đưa ra.
Ngoài mức án 15 tháng tù giam, ông Hastert còn bị buộc phải theo chương trình điều trị dành cho người phạm tội tình dục, 2 năm án treo sau khi mãn hạn tù và nộp phạt 250.000 USD cho một quỹ dùng hỗ trợ các nạn nhân của ông.
Ngay sau khi ông Hastert nhận tội tìm cách chuyển 3,5 triệu USD cho một nạn nhân và tìm cách che giấu nó hồi tháng 10 năm ngoái, tấm ảnh của ông tại Hạ viện Mỹ đã bị gỡ xuống.
Ở cương vị Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Hastert (phải) đứng hàng thứ 2 để kế nhiệm tổng thống Ảnh: AFP

Án phạt được đưa ra dẫu đã có nhiều chính trị gia kỳ cựu cùng thời với ông Hastert kêu gọi thẩm phán giảm nhẹ tội trạng cho ông. Hãng truyền thông BBC đưa tin các luật sư cũng đã tìm mọi cách để giúp vị cựu chủ tịch hạ viện quyền lực né án tù giam, vịn vào các tình tiết tuổi tác ông đã rất lớn và sức khỏe ông đang rất kém. Được biết ông mới bị đột quỵ cách đây vài tháng và hiện đi đứng rất khó khăn.
Hastert là hạ nghị sĩ trong suốt thời gian từ 1987 tới 2007 và cũng là chủ tịch hạ viện lâu năm của đảng Cộng hòa. Trong cương vị chủ tịch Hạ viện, ông Hastert từng đứng hàng thứ 2 để kế nhiệm tổng thống Mỹ, chỉ sau phó tổng thống.
Nhưng cương vị đó càng làm thẩm phán Durkin “mất cảm tình” với Hastert. Ông nói: “Không có gì tồi tệ hơn việc phải xử một kẻ gạ gẫm tình dục trẻ em hàng loạt và một chủ tịch hạ viện trong cùng một bản án. Tôi hy vọng sẽ không bao giờ phải thấy một trường hợp tương tự nào nữa”.
Các vụ quấy rối tình dục xảy ra khi ông Hastert còn là một huấn luyện viên đấu vật ở một trường trung học tại ngoại ô Chicago (Mỹ) trong khoảng thời gian từ 1965 – 1981. Các công tố viên đã cáo buộc Hastert lạm dụng tình dục 5 nam sinh từ 14-17 tuổi. Lúc đó, ông Hastert ở độ tuổi trên dưới 30.
Một trong số các học sinh cũ của ông là Scott Cross đã ra trước tòa khai Hastert đã cởi quần và sờ soạng ông sau một buổi tập. NBC News dẫn lời Cross: “Ở cái tuổi 17 lúc đó, tôi cảm thấy quá bàng hoàng. Tôi cứ dằn vặt tại sao huấn luyện viên Hastert lại nhắm tới tôi. Tôi rơi vào tình trạng cô đơn kinh khủng. Giờ đây, tôi hiểu rằng tôi đã không làm gì sai để bị như vậy; nhưng ở cái tuổi 17, tôi đã không thể hiểu những gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra. Tôi đã luôn nghĩ rằng những gì huấn luyện viên Hastert đã làm với tôi là bí mật đen tối nhất trong cuộc đời tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.