Riêng thách thức chung

13/03/2013 03:00 GMT+7

Thông thường, ban hành hay sửa đổi hiến pháp là chuyện riêng của các quốc gia độc lập và có chủ quyền. Tuy nhiên, vì EU đã liên kết và nhất thể hóa tới mức có được quan điểm chung về hệ giá trị và tiêu chuẩn chung để đánh giá những giá trị ấy nên hiến pháp của các thành viên chịu tác động áp đặt của hệ giá trị chung. Do đó, những sửa đổi hiến pháp mới được quốc hội Hungary thông qua khiến EU phải lo ngại và chẳng khác nào nước này thách thức cả khối.

Theo đánh giá của EU, lần sửa đổi hiến pháp ở Hungary là sự bào mòn nền tảng và vô hiệu hóa những nguyên tắc cơ bản của nhà nước pháp quyền, trái luật lệ và tiêu chuẩn chung. EU đã cảnh báo trước nhưng vẫn không cản được chính phủ Hungary tiến hành cải tổ hiến pháp. Chiếm đa số áp đảo trong quốc hội, phe của Thủ tướng Victor Orban dùng sửa đổi nội dung hiến pháp để hạn chế đáng kể quyền lực của tòa án hiến pháp, siết chặt quyền tự do ngôn luận, giảm bớt quyền hạn của tổng thống… Những sửa đổi này sắp xếp lại trật tự quyền lực giữa quốc hội với tổng thống và tòa án hiến pháp, đồng thời thể hiện chiều hướng bảo thủ hơn, thiên hữu hơn và dân tộc chủ nghĩa hơn.

Lợi ích riêng của chính phủ Hungary khiến EU rất khó xử. Hiến pháp như vậy ở một thành viên không chỉ khiến EU mất mặt mà còn rất khó ăn khó nói khi muốn đề cập hay áp đặt quan điểm về nhà nước pháp quyền, dân chủ và nhân quyền. Hơn nữa, khi riêng thách thức chung như thế còn có nghĩa là liên kết và nhất thể hóa trong EU vẫn chưa đến mức không thể bị đảo ngược.

Thảo Nguyên

>> Hungary hỗ trợ đào tạo nhân lực về năng lượng nguyên tử
>> Thủ tướng Hungary xóa IMF khỏi Facebook
>> Armenia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hungary
>> Hungary bắt tội phạm Đức Quốc xã khét tiếng
>> Hungary “trừng phạt” bệnh nhân tiểu đường không chịu ăn kiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.