Armenia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hungary

01/09/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan ngày 31.8 tuyên bố nước này đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Hungary, theo hãng tin RIA Novosti.

(TNO) Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan ngày 31.8 tuyên bố nước này đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Hungary, theo hãng tin RIA Novosti. Sự việc liên quan đến việc dẫn độ người ra tay sát hại một sĩ quan quân đội Armenia sang Azerbaijan.

“Hôm nay chúng tôi sẽ đình chỉ quan hệ ngoại giao và mọi quan hệ chính thức khác với Hungary”, ông Sargsyan nói tại một cuộc họp khẩn cấp với đại diện các phái bộ ngoại giao nước ngoài tại thủ đô Baku.

Ramil Safarov 
Ramil Safarov, tác nhân gây căng thẳng quan hệ Armenia - Hungary -  Ảnh: AFP

Quan hệ giữa Armenia và Hungary đã trở nên tồi tệ sau khi Budapest quyết định dẫn độ sang Azerbaijan Ramil Safarov, người đang thụ án chung thân về tội giết sĩ quan quân đội Armenia Gurgen Margaryan.

Vào tháng 2.2004, Safarov, một sĩ quan quân đội Azerbaijan, đã giết Margaryan bằng rìu khi người này đang nằm ngủ. Cả hai khi đó đang tham dự một khóa học tiếng Anh ở Budapest trong khuôn khổ chương trình Đối tác vì hòa bình của NATO.

Vào tháng 4.2006, một tòa án của Hungary đã tuyên phạt Safarov tù chung thân. Tuy nhiên, người này hôm 31.8 đã bị dẫn độ về Azerbaijan, nơi anh ta được Tổng thống Ilham Aliyev ân xá.

“Chính quyền Hungary nên hiểu rằng họ đã mắc một sai lầm lớn. Thực tế là họ đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Azerbaijan”, ông Sargsyan nhấn mạnh.

Truyền thông Armenia trước đó đưa tin Azerbaijan dự định mua 2 - 3 tỉ euro trái phiếu chính phủ Hungary. Các chuyên gia phân tích của Armenia cho rằng thỏa thuận này chính là phần “lại quả” của Baku đối với việc dẫn độ Safarov về Azerbaijan.

“Đây không phải là một vụ giết người bình thường. Nó là một hành động giết người mang tính sắc tộc được một thành viên EU biện minh là đúng”, ông Sargsyan nói, đồng thời thúc giục quốc hội Armenia xem xét vấn đề này.

Quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đã trở nên căng thẳng kể từ khi nổ ra cuộc xung đột liên quan đến khu vực Nagorno-Karabakh hồi cuối thập niên 1980.

Nagorno-Karabakh, một khu vực ly khai trên lãnh thổ Azerbaijan với đa số dân là người Armenia, đã tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan. Cuộc chiến được cho là đã khiến hơn 30.000 người thiệt mạng ở cả hai phía từ năm 1988 đến năm 1994. Kể từ đó, khu vực này về thực tế nằm dưới quyền kiểm soát của Armenia.

Trùng Quang

>> Belarus cắt đứt quan hệ ngoại giao với Thụy Điển
>> Georgia cắt quan hệ ngoại giao với Nga
>> Nicaragua cắt quan hệ ngoại giao với Colombia
>> Rạn nứt quan hệ ngoại giao chỉ vì gấu trúc?
>> Colombia và Venezuela tái lập quan hệ ngoại giao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.