Qua cơn chứ chưa hết bão

10/01/2016 10:46 GMT+7

Đối với thế giới tài chính, năm 2016 khởi đầu thật tồi tệ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lại hỗn loạn và ảnh hưởng tiêu cực đến thế giới.

Đối với thế giới tài chính, năm 2016 khởi đầu thật tồi tệ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lại hỗn loạn và ảnh hưởng tiêu cực đến thế giới.

Trung Quốc vừa trải qua 2 lần buộc phải ngừng giao dịch chứng khoán trong tuần đầu năm mới 2016 - Ảnh: ReutersTrung Quốc vừa trải qua 2 lần buộc phải ngừng giao dịch chứng khoán trong tuần đầu năm mới 2016 - Ảnh: Reuters
Sau 2 lần buộc phải ngừng giao dịch chứng khoán trong tuần đầu năm mới, chính phủ Trung Quốc hiện đã ổn định được thị trường và chặn được đà mất giá của nhân dân tệ. Tuy nhiên, ở nước này mới qua được một cơn bão chứ không phải đã hết bão.
Để xảy ra khủng hoảng chứng khoán hay sụp đổ thị trường thì tình hình tài chính, tiền tệ, ngân hàng và kinh tế của Trung Quốc còn tồi tệ hơn rất nhiều, đến mức kịch bản này rất ít khả năng xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ lặp lại những hỗn loạn như mới rồi hay hồi giữa năm ngoái.
Nói theo cách khác, vấn đề hiện tại đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là khó có thể khôi phục được cả nhịp độ cao lẫn tính bền vững. Vấn đề lớn trên phương diện tiền tệ là Bắc Kinh vừa muốn phá giá bản tệ để thúc đẩy xuất khẩu lại vừa muốn và phải nâng giá đồng tiền này để tránh gây chiến tranh tiền tệ lẫn tranh chấp thương mại với các đối tác bên ngoài cũng như để tiếp tục quốc tế hóa nhân dân tệ. Kinh tế Trung Quốc vì thế hiện tại không những không đảm đương được vai trò đầu tàu và động lực mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro cho tăng trưởng kinh tế thế giới.
Tác động và hậu quả của khủng hoảng chứng khoán hay sụp đổ thị trường ở Trung Quốc sẽ rất tai hại đối với nước này lẫn thế giới bên ngoài. Vì thế nên dẫu một đợt bão đã qua thì nỗi lo ngại chung vẫn chưa nguôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.