Nhà đầu tư nhỏ lẻ mất niềm tin vào chứng khoán Trung Quốc

09/01/2016 12:59 GMT+7

Giới đầu tư nhỏ lẻ, những người thực hiện đến 80% giao dịch trên sàn chứng khoán Trung Quốc, đang bắt đầu mất niềm tin vào thị trường. Họ từ bỏ cổ phiếu, dành thời gian rảnh để nghỉ ngơi và du lịch.

Giới đầu tư nhỏ lẻ, những người thực hiện đến 80% giao dịch trên sàn chứng khoán Trung Quốc, đang bắt đầu mất niềm tin vào thị trường. Họ từ bỏ cổ phiếu, dành thời gian rảnh để nghỉ ngơi và du lịch.

Một nhà đầu tư Trung Quốc đang nghỉ trưa - Ảnh: BloombergMột nhà đầu tư Trung Quốc đang nghỉ trưa - Ảnh: Bloomberg
Hua Jie năm nay 56 tuổi, đã về hưu và đang sống ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Bà bắt đầu chơi chứng khoán từ hơn một thập kỷ trước, tuy nhiên, chưa khi nào bà cảm thấy thất vọng về thị trường như lúc này.
“Tôi không còn muốn chơi trò này nữa. Tôi đã mất niềm tin vào các nhà quản lý”, bà Hua, một cựu nhân viên bán hàng tại cửa hàng điện tử tiêu dùng ở thành phố Thành Đô cho hay.
Cảm xúc của bà Hua không phải là duy nhất. Sau một tuần khó khăn trong chuỗi thời gian biến động mạnh nhất của chứng khoán Đại lục, kể cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ hăng hái nhất cũng bắt đầu tỏ ra chán nản, theo Bloomberg.
Và không như các thị trường khác trên thế giới, thị trường Trung Quốc khá đặc biệt và đây chính là vấn đề: các nhà đầu tư nhỏ lẻ thực hiện đến 80% các giao dịch trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Ở Mỹ, tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường chỉ là 15%.
Tuần này, chỉ số chuẩn CSI 300 giảm 9,9% và nhiều người rời bỏ thị trường. Họ nhìn thấy một trong những nỗ lực quản lý thị trường bất thành của giới chức Trung Quốc. Cơ chế “cầu chì” bị tạm ngừng sau 4 ngày áp dụng vì bị cho là khiến nhà đầu tư hoảng sợ nhiều hơn là bình ổn thị trường.
Các nhà làm luật cũng lặp lại lo ngại nói trên khi thông báo ngừng sử dụng cơ chế này. Họ cho hay cơ chế “cầu chì” đã có một “tác dụng nam châm” khi đóng cửa sớm thị trường hai lần trong tuần. Khi thị trường chạm cận ngưỡng kích hoạt tạm ngưng giao dịch, một số nhà đầu tư tiếp tục giao dịch, “đẩy nhanh sự sụt giảm và làm tăng các đợt bán tháo”.
“Sau khi cân nhắc, tác động tiêu cực hiện giờ đang cao hơn tác động tích cực”, giới chức Đại lục cho biết.
Pan Weiting, nhân viên kế toán 31 tuổi ở Thượng Hải, đã bán cổ phiếu trong những ngày vừa qua và đang có kế hoạch cắt giảm thêm nữa lượng cổ phần nắm giữ dù chỉ số CSI 300 đã phục hồi khi tăng 2% trong ngày giao dịch 8.1.
Pan cho hay có một cảm giác gia tăng cho rằng giới chức đang gây hại nhiều hơn là lợi khi cố gắng ổn định thị trường: “Có quá nhiều sự can thiệp và chúng tôi, những nhà đầu tư đôi khi cảm thấy thua lỗ và không biết phải làm sao. Phân tích kỹ thuật không cho ra kết quả ở đây, các nguyên tắc cơ bản cũng không hiệu quả ở đây”.
Biến động của CSI 300 tăng lên mức cao nhất trên toàn cầu trong tuần này, với thước đo biến động của chỉ số này trong 10 ngày qua lên mức cao nhất trong 4 tháng.
Với bà Hua, người về hưu sống ở tỉnh Tứ Xuyên, đợt bán tháo trong tuần này khiến bà và bạn bè lo lắng nhiều. Bà không nhìn thấy một viễn cảnh tươi sáng cho tình trạng hỗn loạn hiện nay. Giờ đây, khi từ bỏ cổ phiếu, bà không còn bị buộc phải ngồi trước màn hình máy tính giám sát thị trường.
“Tôi có nhiều thời gian hơn để đi du lịch. Tỉnh Vân Nam và New Zealand đang nằm trong danh sách điểm đến của tôi trong năm nay. Tôi có thể có một lối sống khỏe mạnh hơn”, bà Hua chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.