Philippines phản đối Trung Quốc đặt tên các thực thể ở Benham Rise

14/02/2018 18:46 GMT+7

Chính phủ Philippines ngày 14.2 tuyên bố nước này cương quyết phản đối nỗ lực của Trung Quốc về việc đặt tên tiếng Hoa cho một số thực thể ở vùng biển phía đông Philippines.

Phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Manila không công nhận tên gọi bằng tiếng Hoa dùng cho các thực thể dưới biển ở vùng biển Benham Rise của Philippines và đã nêu vấn đề này với Tổ chức thủy văn học quốc tế (IHO).
Đây là một tổ chức liên chính phủ đại diện cho cộng đồng thủy văn học. Tại Liên Hiệp Quốc, IHO có vai trò là một quan sát viên và là cơ quan có thẩm quyền được công nhận trong lĩnh vực khảo sát thủy văn và đo vẽ bản đồ hàng hải.
“Chúng tôi phản đối và không công nhận tên tiếng Hoa dùng cho các thực thể dưới biển ở Philippine Rise (Benham Rise-NV)”, Reuters dẫn lời ông Roque nói tại cuộc họp báo ngày 14.2.
Ông Roque cho biết Bắc Kinh từng gửi đề xuất đặt tên cho 5 thực thể bên dưới vùng biển Benham Rise lên IHO trong một hội nghị tại Brazil hồi năm 2015.
Cũng theo ông Roque, các nhà ngoại giao Philippines đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này với chính quyền Trung Quốc.
Phản ứng trước tuyên bố từ Manila, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố "không rõ thông tin chi tiết" nhưng nói việc đặt tên tiếng Hoa cho các thực thể trên "là được phép".
“Trung Quốc tôn trọng các quyền liên quan của Philippines đối với Benham Rise. Đồng thời, chúng tôi hy vọng rằng bên liên quan cần có cái nhìn chuyên nghiệp và có trách nhiệm về các công việc liên quan”, ông Cảnh Sảng tuyên bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nhấn mạnh Philippines sẽ tự đặt tên cho các thực thể dưới biển ở vùng Benham Rise, khu vực có diện tích tương đương Hy Lạp và được các nhà khoa học đánh giá là phong phú về hệ sinh thái cũng như cá ngừ.
Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được Liên Hiệp Quốc xác định thuộc thềm lục địa nước này. Đến tháng 5.2017, Tổng thống Duterte ký sắc lệnh đổi tên Benham Rise thành Philippine Rise để củng cố quyền chủ quyền đối với dải đất ngầm này.
Bên cạnh đó, Tổng thống Duterte hồi đầu tháng 2 cũng ra lệnh ngưng mọi hoạt động nghiên cứu và khảo sát của các khoa học nước ngoài (cụ thể là Trung Quốc) tại Benham Rise và chỉ có chuyên gia Philippines mới được quyền làm việc tại đây.
Ông còn yêu cầu hải quân đuổi mọi tàu cá lẫn tàu nghiên cứu nước ngoài xuất hiện gần nơi này và quân đội phải theo dõi sát sao tình hình khu vực, theo Đài GMA News.
Chính quyền Manila ra thời hạn cho nhóm chuyên gia Trung Quốc đến 25.2 để hoàn tất việc thu thập dữ liệu khoa học trước khi rời khỏi.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Manny Piñol, những quyết định cứng rắn của Tổng thống Duterte được đưa ra sau khi “một nhà ngoại giao cấp thấp của nước khác” tuyên bố “Philippines không sở hữu toàn bộ Benham Rise”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.