Tổng thống Philippines 'đuổi' khoa học gia Trung Quốc khỏi Benham Rise

06/02/2018 10:13 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh ngưng lại mọi hoạt động nghiên cứu và khảo sát của các nhà khoa học gia nước ngoài tại Benham Rise, và chỉ có chuyên gia Philippines được quyền làm việc tại đây.

Trang GMA News ngày 6.2 dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Manny Piñol cho biết tổng thống đã công bố quyết định trên trong cuộc họp nội các lần thứ 22 vào ngày 5.2.
“Tổng thống Duterte hồi tối qua đã ra lệnh ngưng ngay mọi hoạt động nghiên cứu của các khoa học gia nước ngoài (cụ thể là Trung Quốc) tại đây và ra chỉ thị yêu cầu lực lượng hải quân đuổi mọi tàu cá lẫn tàu nghiên cứu lảng vảng gần nơi này”, ông Piñol thông báo trên Facebook cá nhân.
Chính quyền Manila cho nhóm Trung Quốc 33 ngày, đến 25.2, để hoàn tất việc thu thập dữ liệu khoa học trước khi rời khỏi.
Ông Duterte cũng được cho là chỉ đạo hải quân và không quân Philippines theo dõi sát sao khu vực.
Vẫn chưa rõ chuyện gì đang diễn ra tại Benham Rise giữa các nhà khoa học Trung Quốc và Philippines dẫn đến mệnh lệnh hết sức cứng rắn của vị tổng thống.
Tuy nhiên, theo bộ trưởng Piñol, ông Duterte đã ra lệnh cấm nước ngoài nghiên cứu thềm lục địa rộng 13 triệu ha sau khi “một nhà ngoại giao cấp thấp của nước khác” lên tiếng tuyên bố “Philippines không sở hữu toàn bộ Benham Rise”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.