Philippines cho phép Trung Quốc khảo sát tại Benham Rise

17/01/2018 07:35 GMT+7

Ngày 16.1, Reuters đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ra quyết định cho phép Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khoa học tại dải đất ngầm Benham Rise, dù có nhiều quan ngại về mối đe dọa đối với chủ quyền biển.

Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được LHQ xác định thuộc thềm lục địa nước này.
Dù Trung Quốc không tuyên bố chủ quyền đối với Benham Rise, nhưng sự hiện diện của tàu nước này ở đây trong những tháng cuối năm 2016 làm dấy lên quan ngại về ý đồ của Bắc Kinh.
Hồi năm ngoái, Manila đã đổi tên Benham Rise thành “Philippine Rise” để củng cố tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.
Phát ngôn viên tổng thống Harry Roque cho hay với tư cách là kiến trúc sư trưởng của chính sách ngoại giao Philippines, Tổng thống Duterte đã cho phép phía Trung Quốc hợp tác nghiên cứu với Đại học Philippines ở Benham Rise, khu vực được cho có nguồn cá ngừ dồi dào và đa dạng sinh học.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói với giới phóng viên rằng Bắc Kinh sẽ tiến hành các “hoạt động khoa học” ở Benham Rise trong tháng này và tháng tới. Trong khi đó, nghị sĩ Philippines Gary Alejano chỉ trích việc cho phép Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khoa học ở Benham Rise là “bất cẩn” và “ngớ ngẩn”, theo tờ The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.