Phe Dân chủ muốn hạn chế quyền của Tổng thống Trump về vũ khí hạt nhân

25/01/2017 13:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kịp cho ném bom xuống Iraq, Syria và Yemen để chống khủng bố, nhưng hai nghị sĩ Dân chủ đang đánh động quốc hội với dự luật liên quan khả năng ông Trump có thể viện dẫn vũ khí hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Edward Markey của tiểu bang Massachusetts và hạ nghị sĩ Ted Lieu của bang California vào ngày 24.1 đã giới thiệu dự luật Giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân trực tiếp năm 2017, theo The Hill.

Văn phòng nghị sĩ Lieu cảnh báo dự luật này càng bức thiết hơn bao giờ hết vì Tổng thống Donald Trump giờ đã có năng lực khai chiến hạt nhân trong thời gian ngắn.

Dự luật yêu cầu quốc hội phải tuyên bố chiến tranh trước khi tổng thống có thể cho phóng vũ khí nguyên tử, trừ trường hợp cần phải phòng thủ lập tức trước một vụ tấn công hạt nhân.

Hay nói cách khác, tổng thống Mỹ có thể bị giới hạn năng lực tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nếu dự luật được thông qua.

Dù được đề cập trong Hiến pháp, quốc hội Mỹ có thể nói chưa từng viện dẫn quyền này, và được xem là “tàn tích” vào thời kỳ đầu của Hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên nỗ lực khôi phục quyền khai chiến cho quốc hội đang được đẩy mạnh trong những năm gần đây nhằm kiềm chế quyền lực của nhánh hành pháp trong các chiến dịch quân sự mang tính gây hấn.

Dự luật đang nhận được sự ủng hộ của cựu bộ trưởng quốc phòng William Perry cùng 5 tổ chức muốn giải giới vũ khí hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.