Nga nói tên lửa Trung Quốc đặt sát biên giới không phải mối đe doạ

25/01/2017 11:02 GMT+7

Sau khi có tin Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 ngay biên giới Nga, điện Kremlin tuyên bố rằng đó không phải là mối đe doạ và khẳng định mối quan hệ đối tác giữa 2 nước.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm 23.1 dẫn tin từ truyền thông Hồng Kông và Đài Loan cho biết hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động DF-41 đã được triển khai tại tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc giáp với Nga. Loại tên lửa này được cho là có thể mang theo từ 10-12 đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn 14.000 km có thể tấn công mọi mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên trái đất.
Tuy nhiên người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 24.1 bác bỏ những lo ngại và nói rằng việc triển khai này dù có thật thì cũng không phải là mối đe doạ đối với Nga, theo TASS. Ông Peskov bên cạnh đó tái khẳng định Trung Quốc là đồng minh chiến lược của Nga và là đối tác trong các lĩnh vực chính trị, thương mại và kinh tế.
TASS ngày 24.1 cũng dẫn lời chủ tịch Viện hàn lâm Các vấn đề địa chính trị Nga, tiến sĩ Konstantin Sivkov bác bỏ khả năng tên lửa DF-41 nhằm vào Nga. Ông Sivkov phân tích rằng tên lửa DF-41 có tầm bắn hiệu quả từ 10.000-12.000 km và vùng ảnh hưởng có đường kính không dưới 3.000 km, nên về mặt quân sự, việc triển khai DF-41 ngay biên giới Nga là điều không thích hợp.
Tiến sĩ khoa học quân sự này còn cho rằng nếu chọn Nga là mục tiêu thì hệ thống DF-41 nên được triển khai sâu trong lãnh thổ Trung Quốc hoặc tại biên giới phía nam.
Ông Sivkov đoán rằng với việc triển khai ở tỉnh Hắc Long Giang, loại tên lửa mới này có thể bắn đến Mỹ, Canada và châu Âu. Bên cạnh đó, chuyên gia Nga lập luận đây có thể là lời đáp trả của Trung Quốc dành cho tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã có những phát ngôn mang tính khiêu khích Trung Quốc trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.