Bộ Quốc phòng Trung Quốc gián tiếp thừa nhận mới phóng tên lửa

21/04/2016 17:38 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21.4 gián tiếp thừa nhận đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21.4 gián tiếp thừa nhận đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc - Ảnh: ReutersTên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21.4, cơ quan này đã phản hồi thông tin cho rằng Bắc Kinh mới thử tên lửa. Tuyên bố nêu rằng việc thử tên lửa để nghiên cứu trong lãnh thổ của Trung Quốc là bình thường và các vụ phóng thử tên lửa như vậy không nhằm vào bất cứ quốc gia hay mục tiêu nào.
Theo Reuters, với tuyên bố trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gián tiếp xác nhận về việc nước này mới tiến hành một vụ thử tên lửa liên lục địa.
Trước đó, The Washington Free Beacon ngày 19.4 đưa tin Trung Quốc hôm 12.4 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm xa DF-41 (Dongfeng 41, hay còn gọi là Đông Phong 41). Các quan chức Lầu Năm Góc không nói rõ địa điểm thử tên lửa nhưng vụ phóng tên lửa này được các vệ tinh quân sự của Mỹ và nhiều vệ tinh khác phát hiện.
Vụ phóng thử tên lửa vừa qua không phải lần đầu của Trung Quốc Reuters
Các chuyên gia Mỹ nhận định tên lửa DF-41 nặng 80 tấn, có khả năng mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Theo The Washington Free Beacon, loại tên lửa mới này là một mối đe doạ chiến lược đáng ngại vì nó lớn hơn các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ giàn phóng di động khác và cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2. DF-41 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên thế giới, chỉ mất 30 phút để đạt tới tầm bắn tối đa 12.000 km.
Vụ thử tên lửa lần này của Trung Quốc được cho là trùng thời điểm tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc, cùng một nhóm các chỉ huy quân đội đến thăm trái phép đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vụ phóng thử cũng diễn ra 3 ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến tàu sân bay USS John C. Stennis tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.